Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019

Cách gói bánh tét mật cật Phú Quốc cho dịp Tết 2020

Bánh tét là một món ăn cổ truyền không thể thiếu trong ngày tết của người dân đảo Phú Quốc. Với cách làm độc đáo được truyền qua nhiều thế hệ, bánh tét mật cật xứ “đảo ngọc” mang hương vị thơm ngon, khác lạ so với món bánh tét ở các vùng quê khác. Du khách đến du lịch Phú Quốc vào dịp tết sẽ được thưởng thức mang đậm hương vị miền biển này, thực khách tỏ ra rất thích thú và thường mua về làm quà tết cho người thân, bạn bè.


Bánh tét mật cật món ăn truyền thống trong mâm cơm ngày tết ở Phú Quốc


Nhìn bằng mắt thường cũng thấy rõ điểm khác biệt của bánh tét mật cật so với những nơi khác. Bánh được gói thành hình đòn thuôn dài 2 đầu hình tam giác, nhưng khi cắt bánh lại thấy nhân theo một khuôn tròn trĩnh, nhân khá ít nhưng lại có màu xanh đặc trưng rất bắt mắt, thi thoảng lẫn mùi thơm của lá dứa nếp, lá ngót.


Điều đặc biệt ngay chính hình dáng chiếc bánh, bánh hình đòn tam giác nhưng cắt ra lại có khuôn bánh tròn


Cách gói bánh cũng rất đặc biệt, tỉ mỉ trong từng công đoạn.


Lá gói bánh: Không phải là loại lá chuối, lá dong như miền bắc thường dùng gói bánh, mà lá được lấy từ một loại cây mọc tự nhiên trên dãy núi Hàm Ninh, lá mật cật. Vùng núi Hàm Ninh quanh năm khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng tốt, nguồn nước dồi dào từ các con suối cung cấp dinh dưỡng cho loại cây này tự phát triển xanh tốt. Lá mật cật khi được lựa chọn kỹ những lá đẹp, người dân phơi nắng cho hơi héo để lá dai không dễ rách khi gói. Người ta phải canh sao cho phơi trong một khoảng thời gian nhất định, đủ độ mềm, dai sau đó lau hết bụi bám bằng khăn sạch, phết qua một lớp dầu để tạo độ bóng và cũng dễ gói bánh hơn.



Lá mật cật dùng để gói bánh


Nhân bánh: được làm từ loại gạo thơm ngon, “miền Tây gạo trắng nước trong” điều này thì khỏi phải chê ở loại đặc sản này được. Thứ gạo thơm, dẻo đó được ủ trong nước có pha nước cốt lá dứa, lá ngọt để tạo màu xanh non tơ đẹp mắt.



Nhân gói bánh Tét mật cật cũng giống như gói bánh chưng


Cách gói bánh: Lá mật cật có khổ hẹp nên phải rất cẩn thận, được gói từ những người nội trợ chuyên nghiệp thì nhân bánh mới không bị rớt, rơi vãi, bánh mới bó chắc được. Xếp các lớp lá chồng lên nhau, rồi 1 lớp gạo nếp, 1 lớp đỗ lên trên và cuối cùng là 1 miếng thịt lợn. Dùng tay khéo léo cuộn tròn bánh lại, cuộn cho thật chắc tay, 2 đầu gập lá vào thành 3 cạnh như hình tam giác. Rồi cố định thật chặt bằng sợi lạt mềm, để nước không vào trong khiến nhân bị nhão.



Những đòn bánh tét mật cật được gói vô cùng khéo léo


Từng lát bánh khoanh tròn khi ăn cảm thấy mùi vị hơi ngai ngái của lá mật cật, hài hòa cùng hương vị các nguyên liệu khác không quá ngấy đó là sự thành công của người gói bánh tài tình. Du khách có thể mua bánh tại khu chợ sầm uất chợ Dương Đông hay một số nhà hàng có bán đặc sản của vùng nhưng ngon nhất là mua tại nhà dân, người dân không gói với số lượng nhiều mà chỉ bán với số lượng nhỏ lẻ. Bánh có giá khá rẻ chỉ từ 5.000 đến 10.000 nghìn đồng là bạn đã có một đòn bánh ngon.


Xem thêm:


Tết này hãy dành tặng cho gia đình, người thân một chuyến du xuân vừa khám phá vẻ đẹp của thiên biển, vừa “ăn thả ga” những đặc sản của “đảo ngọc” Phú Quốc nhé! Du khách có thể tham khảo thêm thông tin về loại đặc sản này tại Phuquocxanh.com, với rất nhiều bài viết ví dụ như: Độc đáo bánh tét mật cật Phú Quốc, bánh tét mật cật bạn đã thử chưa?…



Cách gói bánh tét mật cật Phú Quốc cho dịp Tết 2020

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới