Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Tết Đinh Dậu 2017 ghé Dinh Cậu cầu tài lộc

Cũng như bao con người Việt Nam khác, ngày Tết là thời điểm mọi người mong chờ nhất trong năm. Tết về, những người con xa xứ cũng khăn gói trở về quê hương, cùng anh em gia đình quây quần bên nhau bên mâm cỗ ngày tết. Tết ở Phú Quốc cũng không ngoại lệ, cũng là tiếng trẻ con ríu rít chúc tết ông bà, cũng là tiếng chúc tụng nhau một năm mới bình an, sung túc nơi làng chài bé nhỏ này. Tết Phú Quốc nhộn nhịp hẳn bởi vì sự góp mặt của những vị khách phương xa đến chung vui tại đây. Sự nồng nhiệt và chân tình của người dân Phú Quốc càng thêm đậm đà khi tết về. Họ gắn bó với mảnh đất nơi huyện đảo hoang vu này từ thời xa xưa, đến nay nó đã dần trở thành một khu du lịch quy mô tầm cỡ quốc tế.


Dịp Tết ngoài đi chúc tết nhau thì bà con ngư dân lẫn du khách luôn luôn cùng nhau đi viếng chùa cầu an và đặc biệt là đến dinh Cậu cầu tài lộc sung túc, đủ đầy. Ngôi dinh này được cho rằng đã tồn tại được trên dưới 300 năm, là một trong những ngôi dinh cổ nhất ở huyện đảo Phú Quốc. Có rất nhiều giai thoại xung quanh ngôi miếu thờ này. Tích xưa kể rằng nơi đây từng được Long Vương trú ngụ. Tên chính thức hồi xưa của ngôi miếu là “Long Vương thần miếu”, tức miếu thờ Long Vương. Ban đầu, ngư dân lập ngôi miếu trên mỏm đá ven bờ Dương Đông để thờ “sóng Long Vương” – đây là cách gọi một con sóng có hình dáng như một con rồng, đã từng ít nhất một lần cứu nạn tàu đánh cá tại đảo Phú Quốc.


Kết quả hình ảnh cho dinh cậu ngày tết

Ngôi miếu thờ nằm trên một mỏm đá nhô ra biển. Ảnh: phuquocxanh.com


Chính vì thế mà mỗi khi chuẩn bị ra khơi là các bà con ngư dân thường ra ngôi miếu này mà chắp tay vái lạy. Trở về với câu chuyện, một thời gian dài sau, người dân tại huyện đảo này bỗng thấy xuất hiện một người đàn ông lạ đến trú ngụ tại ngôi miếu này, hằng ngày quét tước, dọn dẹp, tuyệt nhiên không hé răng nửa lời. Kể từ khi xuất hiện người đàn ông này, cá tôm bỗng nhiên cũng nhiều lên trông thấy, cũng vì thế mà khi người đàn ông này bị Pháp bắt đi, người dân đau buồn mà đổi tên ngôi miếu Long Vương thành Dinh Cậu, xem như một cách tưởng nhớ đến người đàn ông lạ kỳ kia.


Không chỉ riêng gì mỗi dịp tết đến, hằng ngày đều có số đông du khách đến đây vái lạy cầu tài lộc cho gia đình. Ngày tết thì ngôi miếu này càng thêm nhộn nhịp, người ra kẻ vào đếm không xuể. Trước mỗi chuyến ra khơi hay vào dịp Lễ, Tết, người dân đảo lại đến thắp nhang cầu mong cho những chuyến đi biển được bình an. Vào ngày 15, 16 tháng 10 Âm lịch hằng năm tại Dinh Cậu bà con ngư dân mở hội rất lớn có nhiều người tham dự. Núi đá ở khu vực Dinh Cậu khá đặc biệt vì có hình thù kỳ dị, độc đáo, có lẽ vì thế mà người dân gọi là nơi “Đất thánh linh thiêng cổ kính ”.


Kết quả hình ảnh cho dinh cậu ngày tết

Những tảng đá với hình thù kỳ dị. Ảnh: phuquocxanh.com


Dù là đến Phú Quốc để viếng chùa hay cầu tài lộc ở ngôi miếu cổ này thì đây cũng là nét văn hoá đặc trưng của bà con ngư dân đảo Phú Quốc, nét đẹp tâm linh này đã lan truyền sang cho các vị khách phương xa vẫn còn lạ lẫm với các phong tục bản địa. Tuy nhiên chính những vị khách này là những người truyền bá tin ngưỡng rất tốt, hằng năm số lượng người đến viếng thăm các địa điểm tín ngưỡng văn hoá ở Phú Quốc ngày càng đông hơn và thành kính hơn.


Kết quả hình ảnh cho dinh cậu ngày tết

Bên trong chính điện ngôi miếu thờ. Ảnh: phuquocxanh.com


Đến Phú Quốc du xuân là dịp để các bạn thử một lần đặt niềm tin của mình vào vị thần đã hơn 300 qua che chở cho bà con ngư dân nơi đây. Cùng công ty du lịch Phú Quốc Xanh trải nghiệm một kỳ du xuân thật đầm ấm, yên vui bên gia đình nhé! Nếu như bạn có bất cứ thắc mắc nào về chuyến đi, giờ khởi hành, lịch trình tham quan, địa điểm tham quan, hướng dẫn viên, tiện nghi phòng ốc, tiêu chuẩn khách sạn, thực đơn bữa ăn, bảo hiểm du lịch, kinh nghiệm du lịch Phú Quốc, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi – công ty du lịch Phú Quốc Xanh theo số hotline 01689944904 – 0979695924 – 096 355 1271, qua website phuquocxanh.com hoặc các bạn có thể đến văn phòng đại diện công ty tại địa chỉ 616 Phạm Văn Chiêu, Phường 13, Quận Gò Vấp, TpHCM để chúng tôi có thể set up một chuyến đi chơi theo yêu cầu riêng của bạn đồng thời tư vấn cho bạn lịch trình cụ thể từng gói tour nhé!


 



Tết Đinh Dậu 2017 ghé Dinh Cậu cầu tài lộc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới