Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Nước mắm Phú Quốc tự hào thương hiệu Việt.

Phú Quốc không chỉ thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp mà còn rất nhiều đặc sản tuyệt hảo từ biển. Và nước mắm Phú Quốc là một loại nước chấm đã mang thương hiệu trong hơn 200 năm qua, và đã xuất khẩu sang Thái Lan, Campuchia ngay từ cuối thế kỉ 19.


bo-4-chai-nuoc-mam-phu-quoc-gan-ket-gia-dinh


Nước mắm Phú Quốc.                                         Nguồn: phuquocxanh.com


Để tìm hiểu về nước mắm Phú Quốc vì sao đặc biệt ngon và là niềm tự hào của đất Việt chúng ta sẽ tới tham quan một trong số các nhà thùng nước mắm Phú Quốc trong tour tham quan Đông Nam đảo hàng ngày của công ty du lịch Phú Quốc Xanh. Nhà thùng nước mắm Thịnh Phát là nơi chúng ta ghé thăm.


Khi vừa bước chân vào nhà thùng bạn sẽ thấy thoang thoảng mùi thơm dịu của nước mắm chứ không hề gắt như nước mắm mình vẫn nấu ăn hàng ngày. Bên trong nhà thùng có rất nhiều thùng gỗ to xếp thẳng hàng nhau. Và khi ghé thăm các nhà thùng chúng ta có thể nếm thử ngay tại đây để cảm nhận được hương vị tuyệt vời nước mắm Phú Quốc nó thơm, đậm đà hương vị của cá cơm và đặc biệt là không quá mặn là một trải nghiệm vô cùng thú vị.


Fish_sauce_factory,_Phu_Quoc


Thùng gỗ ngâm ủ nên những giọt nước mắm tinh khiết         Nguồn: phuquocxanh.com


Để cho ra những giọt nước mắm “huyền thoại” đã in sau vào tâm trí mỗi người dân Việt Nam thì nước mắm Phú Quốc có quy trình sản xuất rât khác biệt. Đầu tiên là cá được ngâm ủ trong những chiếc thùng gỗ  mà chúng ta đã nhìn thấy khi vừa bước chân vô nhà thùng. Mỗi thùng được ghép bởi 50 miếng ván, giữa các miếng ván là vỏ cây để chống rò rỉ, thùng thường được làm từ gỗ mẹ điếc, bời lời, bu bu và một số loại gỗ có tại rừng Phú Quốc. Mỗi thùng cao từ 3 đến 4 mét, đường kính của thùng có thể lên tới 3 mét ủ được 7 đén 13 hỗn hợp cá muối. Quấn chặt quanh mỗi thùng là những vòng đai mây lớn lấy từ núi Ông Tám và Bắc Đảo. Khi được sử dụng thường xuyên thì những chiếc thùng này có thể dùng tới 60.


Để tạo nên hương vị nước mắm thơm ngon  thì điểm khác biệt của nước mắm Phú Quốc  là cá cơm được trộn tươi trên tàu ngay khi vừa kéo lưới lên. Cá cơm được đánh bắt theo mùa  từ tháng 7 đến tháng 12. Khi lưới cá vừa  kéo lên sẽ được loại bỏ tạp chất, rồi rửa sạch bằng nước biển sau đó ướp muối theo tỉ lệ 1 muối 3 cá ủ luôn trên tàu. Chính vì cách trộn cá tươi  nên nước mắm có hàm lượng đạm cao và không có mùi hôi.Khi tàu thuyền cập bến thì cá cơm cơm đã được ướp muối được đưa vào thùng gỗ để ủ. Cá sẽ được ủ nén trong 10-12 tháng có khi lên tới 15 tháng sau đó nước mắm mới được rồi trộn lại để có độ đạm theo tiêu chuẩn. Mỗi thùng sẽ được rút lấy nước mắm trong 3-7 ngày mới hết. Với cách làm thủ công này có nhà sản xuất nước mắm ở đây đã cho ra được loại nước mắm có độ đạm lên tới 42 độ.


com than


Cá cơm than tươi rói, sạch sẽ chuẩn bị ướp muối.             Nguồn: phuquocxanh.com


Điểm đặc biệt là cá cơm Phú Quốc thường được ướp với muối Bà Rịa- Vũng Tàu đã được lưu giữ ít nhất 3 tháng để các muối tạp gốc Can-xi và Ma-giê lắng xuống dưới làm nước mắm giảm đi rất nhiều vị chát. Nước mắm ở đâu cũng có nhưng nước mắm Phú Quốc với cách ủ cá cơm tươi bằng muối Bà Rịa- Vũng Tàu rất độc đáo, đặc trưng chỉ ở nơi đây mới có tạo ra hương vị rất riêng không lẫn với bất cứ loại nước mắm nào khác. Du khách đến với Phú Quốc khi ra về không thể thiếu những chai nước mắm Phú Quốc về làm quà cho người thân, bạn bè.


nuoc-mam-phu-quoc-chat-chiu-vi-bien-06


Du khách chọn những chai nước mắm về là quà.                      Nguồn: phuquocxanh.com


Ngày nay có khoảng 100 cơ sở sản xuất nước mắm ước tính sản lượng trên 10 triệu lít một năm. Trong đó, Dương Đông và An Thới là hai nơi sản xuất nước mắm nhiều nhất đảo.


Khi tới thăm quan nhà thùng nước mắm, được tận mắt xem cách mà người dân nơi đây ngâm ủ nước mắm như thế nào tôi càng thêm trân quý những công sức và thành quả của người dân xứ biển đã tạo ra một sản phẩm ngon mang đậm hương vị Việt.


Nước mắm Phú Quốc đã ghi lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí của mỗi người dân Việt và ngày càng được nhiều bạn bè quốc tế biết đến nên càng thêm tự hào thương hiệu Việt. Đến Phú Quốc không chỉ được tìm hiểu về nước mắm Việt mà còn được mua sản phẩm chính hiệu Phú Quốc về làm quà. Bên cạnh ghé thăm Nhà thùng nước mắm Phú Quốc, trong tour tham quan đông nam đảo hàng ngày của công ty du lịch Phú Quốc xanh, chúng tôi còn được tham quan cơ sở sản xuất rượu sim, vườn tiêu, đặc biệt là tắm Suối Tranh – dòng suối đẹp thơ mộng giữa rừng núi Phú Quốc, sau đó còn thé thăm làng chài Hàm Ninh và được thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon tại đây.


 



Nước mắm Phú Quốc tự hào thương hiệu Việt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới