Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Nước mắm Phú Quốc tự hào thương hiệu Việt

Phú Quốc không chỉ thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp mà ở đây còn rất nhiều đặc sản tuyệt hảo từ biển. Nước mắm Phú Quốc đã ghi lại dấu ấn và trở thành thương hiệu nước chấm đặc trưng của người Việt trong hơn 200 năm qua. Không chỉ được biết đến trong nước mà nước mắm Phú Quốc còn gây được tiếng vang được nhiều bạn bè trong khu vực tin dùng như Thái Lan, Campuchia ngay từ khi mới ra đời vào khoảng thế kỉ 19.


Chúng tôi đã có dịp ghé thăm một trong rất nhiều các nhà thùng nước mắm tại Phú Quốc trong tour tham quan Đông Nam Đảo hàng ngày của công ty du lịch Phu Quoc Xanh – một trong những nhà tổ chức tour Phú Quốc hàng đầu. Tôi còn nhớ rất rõ cảm giác bồi hồi xúc động khó tả khi lần đầu tiên khi đến nhà thùng nơi cho ra những gọt nước mắm thơm nồng xứ đảo.
bo-4-chai-nuoc-mam-phu-quoc-gan-ket-gia-dinh


Nước mắm Phú Quốc                                                                                                            Nguồn: phuquocxanh.com


Khi vừa bước chân vào nhà thùng tôi đã cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng của nước mắm Phú Quốc tuy nồng nàn nhưng không hề gắt như nước mắm mình vẫn nấu ăn hàng ngày. Tôi bị choáng ngợp bởi không gian bên trong nhà thùng bởi ở đó có nhiều thùng gỗ rất to được xếp thẳng hàng nhau. Trên mỗi thùng đều được đánh số thứ tự để dễ dàng theo dõi và nhận biết trong suốt quá trình ủ chượp. Trong khi tham quan chúng tôi còn được nghe chủ nhà thùng giới thiệu rất nhiều từ nguồn gốc đến quá trình cho ra những giọt nước mắm thơm ngon đặc trưng của xứ đảo.
Fish_sauce_factory,_Phu_Quoc


Thùng gỗ ngâm ủ nên những giọt nước mắm tinh khiết                                  Nguồn: phuquocxanh.com


Theo như lời của chủ cơ sở thì để cho ra những giọt nước mắm “huyền thoại” đã in sâu vào tâm trí mỗi người dân Việt Nam thì nước mắm Phú Quốc có quy trình sản xuất rât khác biệt so với nước mắm tại các vùng biển khác. Điều khác biệt đầu tiên đó là thùng đựng cá để ủ nước mắm. Nước mắm Phú Quốc không đựng trong các lu làm bằng đất nung như ở Phan Thiết mà được đựng trong  những chiếc thùng gỗ to và làm rất công phu. Mỗi thùng được ghép bởi 50 miếng ván, giữa các miếng ván là vỏ cây để chống rò rỉ, thùng thường được làm từ gỗ mẹ điếc, bời lời, bu bu và một số loại gỗ có tại rừng Phú Quốc. Mỗi thùng cao từ 3 đến 4 mét, đường kính của thùng có thể lên tới 3 mét ủ được 7 đén 13 hỗn hợp cá muối. Quấn chặt quanh mỗi thùng là những vòng đai mây lớn lấy từ núi Ông Tám và Bắc Đảo. Khi được sử dụng thường xuyên thì những chiếc thùng này có thể dùng tới 60.


Điều khác biệt thứ hai để tạo nên hương vị đặc trưng của nước mắm Phú Quốc  là nguồn nguyên liệu và cách ủ. Nguyên liệu mà người dân Phú Quốc dùng chính là nguồn cá cơm tươi ngon đánh bắt được vùng biển của mình. Cá vừa kéo lưới lên sẽ được loại bỏ tạp chất, rồi rửa sạch bằng nước biển sau đó ướp muối ngay trên tàu theo tỉ lệ 1 muối 3 cá. Chính vì cách trộn cá tươi  nên nước mắm có hàm lượng đạm cao và không có mùi hôi.Khi tàu thuyền cập bến thì cá cơm đã ướp muối được đưa vào thùng gỗ để ủ ròng rã suốt 1 năm trời mới bắt đầu cho ra những giọt nước mắm đầu tiên đậm đà hương vị biển.
com than

Cá cơm than tươi rói, sạch sẽ chuẩn bị ướp muối                                      Nguồn: phuquocxanh.com


Sau khi tham quan chúng tôi còn được nếm thử nước mắm Phú Quốc chính hiệu với vị mặm vừa phải lai có hương thơm nồng nhưng không gắt. Lúc đó tôi chỉ ước mình có bát cơm trắng với đĩa thịt ba chỉ luộc để có thể thưởng thức trọn vị đậm đà của nước mắm xứ đảo.Trong lòng tôi cứ lâng lâng một cảm giác khó tả và càng thêm trân quý công sức mà những người dân trên hòn đảo Ngọc này đã tạo nên một sản phẩm đặc trưng đến thế. Chín vì vậy, khi đến với Phú Quốc mỗi du khách kể cả du khách nước ngoài đều chọn cho mình những chai nước mắm về làm quà cho người thân, bạn bè.
nuoc-mam-phu-quoc-chat-chiu-vi-bien-06

Du khách chọn những chai nước mắm về làm quà                                   Nguồn: phuquocxanh.com


Ngày nay có khoảng 100 cơ sở sản xuất nước mắm ước tính sản lượng trên 10 triệu lít một năm. Trong đó, Đông Dương và An Thới là hai nơi sản xuất nước mắm nhiều nhất đảo.


Khi tới thăm quan nhà thùng nước mắm, được tận mắt xem cách mà người dân nơi đây ngâm ủ nước mắm như thế nào tôi càng thêm trân quý những công sức và thành quả của người dân xứ biển đã tạo ra một sản phẩm ngon mang đậm hương vị Việt.


Nước mắm Phú Quốc đã ghi lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí của mỗi người dân Việt và ngày càng được nhiều bạn bè quốc tế biết đến nên càng thêm tự hào thương hiệu Việt. Đến Phú Quốc không chỉ được tìm hiểu về nước mắm Việt mà còn được mua sản phẩm chính hiệu Phú Quốc về làm quà. Bên cạnh ghé thăm Nhà thùng nước mắm Phú Quốc, trong tour tham quan đông nam đảo hàng ngày của công ty du lịch Phú Quốc xanh, chúng tôi còn được tham quan cơ sở sản xuất rượu sim, vườn tiêu, đặc biệt là tắm Suối Tranh – dòng suối đẹp thơ mộng giữa rừng núi Phú Quốc, sau đó còn thé thăm làng chài Hàm Ninh và được thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon tại đây.


 



Nước mắm Phú Quốc tự hào thương hiệu Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới