Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Vui buồn chuyện con đồn đột tại đảo Phú Quốc

Con đồn đột là tên gọi mà cư dân vùng biển đảo Phú Quốc gọi loài hải sâm. Ngoài ra chúng còn có tên gọi vui tai là dưa chuột biển vì hình dáng hệt như quả dưa chuột.


Sea cucumber.jpg


Hải sâm là loài vật chuyên ăn xác chết của động vật dưới biển, là vệ sinh viên của biển. Thức ăn của chúng là loài phù du và các chất hữu cơ tìm thấy dưới biển. Một trong những cách chúng bắt mồi là nằm trong sóng và bắt những loài trôi trong đó bằng các xúc tu khi các xúc tu mở ra. Có thể tìm thấy chúng với số lượng lớn ở cạnh các trang trại nuôi cá biển của con người.



Hải sâm sinh sản bằng cách phóng tinh trùng và trứng vào nước biển. Tùy vào điều kiện thời tiết, một cá thể có thể sản xuất hàng ngàn giao tử.


Tác dụng được nhiều người truyền miệng nhau về loài hải sâm


  1. Hải sâm có khả năng chống lại sự lão hóa của cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch, nâng cao trí nhớ cho bộ não, có chức năng chống lại sự mệt mỏi của cơ thể.

  1. Hỗ trợ khả năng tăng trưởng và phát triển của con người, giúp chữa lành vết thương, chống viêm.

  1. Đẩy nhanh tiến độ chữa lành vết thương sau khi phẫu thuật, tăng cường sức đề kháng của cơ thể giúp cơ thể mau chóng phục hồi.

  1. Hải sâm có tác dụng bồi bổ khí huyết, hỗ trợ chữa trị các bệnh về huyết áp cao và xơ vữa động mạch.

  1. Hải sâm là thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường, giúp cân bằng lượng đường trong máu, giúp cải thiện bệnh tiểu tiện nhiều lần về đêm.

  1.  Hải sâm giúp phòng chống các bệnh lý về đường tiêu hóa và bệnh về gan.

  1. Hải sâm là dược liệu quý cho việc chăm sóc sắc đẹp, giúp cho da giảm các nếp nhăn, tăng cường độ ẩm và trở nên đàn hồi hơn.

  1. Hải sâm có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả, là thực phẩm tốt giúp hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư, giúp ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

  1. Hải sâm nổi tiếng với khả năng cải thiện chức năng tình dục, có tác dụng bổ thận, tráng dương ích tinh, rất phù hợp hỗ trợ cho chuyện phòng the của cả nam và nữ.

  1. Hải sâm có tác dụng rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch, tăng cường khả năng đàn hồi của tim mạch, giúp hạn chế co thắt mạch máu, tăng cường lưu lượng máu lên não và khả năng tuần hoàn máu khắp cơ thể.

Vui buồn chuyện săn bắt hải sâm


Hải sâm từ lâu đã được xem như thân dược dành cho cả nam và nữ. Ngày xưa, loài sinh vât biển này khá nhiều và hầu như không cư dân nào ở đây săn bắt vì giá trị kinh tế thấp mà chi phí đánh bắt lại cao. Chỉ khi thương lái Trung Quốc sang thu mua thì bà con ngư dân ở đây mới bắt đầu săn bắt quy mô lớn để đáp ứng đủ nhu cầu của thương lái. Đấy là lúc giá hải sâm tăng cao đột biến, tính bằng triệu. Tuy nhiên cũng có lúc giá hải sâm rớt thê thảm, chỉ ở mức 100.000đồng/kg và có khi dưới mức này.


Đời sống cư dân tại đây khá hơn là lúc nguồn hải sâm bị cạn kiệt, bây giờ muốn bắt được hải sâm phải ra xa bờ hơn, khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên, ngư dân ở đây vẫn đánh bắt và làm nguy hại đến sự cân bằng sinh thái.


Chưa kể đến chuyện ngay chính những người đi đánh bắt đã từng bảo nhau rằng, không có nghề nào giàu nhanh bằng nghề  săn bắt hải sâm và cũng không có nghề nào rủi ro đến tính mạng như nghề bắt hải sâm. Một ngư dân đã nói rằng “Bước vào nghề lặn phải chấp nhận rủi ro, tử thần thương thì nhờ, còn gọi tên thì chịu. Ranh giới giữa cái sống và cái chết, giữa lành lặn với tàn phế suốt đời mong manh như sợi tóc”


Dân biển vẫn thường truyền miệng cách đây hơn 3 năm, thuyền trưởng một tàu đánh cá đã lập kỷ lục về thu nhập sau một chuyến đi biển. Sau 30 ngày khai thác hải sâm, chuyến đi biển của con tàu đó trúng đậm 1,5 tấn hải sâm. 1 kg hải sâm có giá 1,6 triệu đồng chưa qua sơ chế. Sau khi trừ chi phí, tàu thu về hơn 2,3 tỉ đồng. Bình quân mỗi lao động đi trên tàu và thợ lặn có thu nhập từ 100-150 triệu đồng.


Thế mới có chuyện người ta hi sinh cả tính mạng để có được nguồn thu nhập trong mơ đó.


 



Vui buồn chuyện con đồn đột tại đảo Phú Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới