Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Những thiên đường thu nhỏ xung quanh biển Phú Quốc (phần 3)

Hòn Mây Rút – Viên ngọc lạ giữa biển khơi Phú Quốc


Hòn Mây Rút là một hòn đảo nhỏ nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc quần đảo An Thới – Phú Quốc. Ngoài nét đặc trưng chung của biển đảo Phú Quốc thì hòn Mây Rút còn mang riêng cho mình những nét “lạ” bởi hiện tại đảo chia ra làm 2 đảo nhỏ là: Hòn Mây Rút Trong và Hòn Mây Rút Ngoài. Ở mỗi hòn, chỉ có một gia đình sinh sống nên họ được mệnh danh là các “chúa đảo” và “nữ chúa” Hòn Mây. Cũng chính vì vậy mỗi lần du khách đến đây đều được tiếp đón ân cần, nồng hậu và thân thiết như người thân trong nhà, bởi vì nét lạ này mà thu hút rất nhiều du khách đến đây và họ luôn khẳng định rằng đi du lịch Phú Quốc mà không đến thăm Hòn Mây Rút thì đúng là phí cả chuyến đi.


Hon-May-Rut


Nước biển Hòn Mây Rút trong xanh nhìn thấu đáy        Ảnh: phuquocxanh.com


Vì Hòn Mây Rút cách khá xa Phú Quốc nên từ cảng An Thới, du khách phải ngồi tàu khoảng gần 1 giờ đồng hồ mới đến được đảo, trên đường đi du khách cũng được ngắm nhìn hơn chục hòn đảo lớn nhỏ trong cụm đảo An Thới. Trước đây Hòn Mây Rút cũng được xem gần như là đảo hoang vì chỉ có hai gia đình sinh sống, những tình cờ có lần du khách tới An Thới chơi rồi thuê tàu ra đảo sau khi về mang theo những câu chuyện li kì về các chúa đảo nên dần dần được nhiều du khách biết đến.


Truyền thuyết về chúa đảo Lê Ngọc Ẩn của Hòn Mây Rút Trong


Truyền thuyết về chúa đảo Lê Ngọc Ân khá ly kỳ, theo lời kể của ông thì vào giai đoạn chiến tranh khoảng năm 1963 ba và mẹ ông là ông Lê Thành Tân và bà Đoàn Thị Tư đã đưa gia đình gồm 11 người ra đảo hoang để tránh nạn. Trên đảo hoàn toàn hoang vắng, có khi cả mấy năm trời không gặp được người lạ. Gia đình ông bắt đầu làm nghề đi biển để mưu sinh nhưng do điều kiện sống khắc nghiệt, sức người không chống chọi được với thiên nhiên nên chỉ còn mình ông sống sót. Và thêm một biến cố nữa là trong một lần mẹ ông – Bà Tư quá giang tàu vào đất liền để mua vật dụng cần thiết nhưng không may khi tàu qua Hòn Dung thì bị đắm, mẹ ông qua đời. Từ đó ông quyết định ở lại đảo sinh sống và mang danh “chúa đảo”.


Dần dần cuộc sống cũng ổn định, ông thường chèo ghe vào An Thới tìm bạn giải sầu và rồi duyên may đã đến. Tại đây ông gặp được cô gái tên Kim Liên – cháu gái của bà chủ quán rượu, sau thời gian tìm hiểu, cô gái quyết định theo ông ra đảo sinh sống. Vậy là họ đã có một lễ cưới linh đình đến 3 ngày 3 đêm tại An Thới.


Hiện tại ông đã ngoài 60 tuổi và có 7 người con đứa nhỏ nhất cũng chỉ mới vài tuổi, nhưng do điều kiện sống còn khá nhiều vất vả khó khăn nên chỉ có 1 người con được học tới lớp 5 rồi cũng bỏ đảo về An Thới học nghề uốn tóc, riêng những người con còn lại thì vẫn theo nghề biển và họ hay nói vui là “quen rồi cuộc sống lênh đênh trên biển và sợ cảm giác bị say sóng khi lên đất liền”. Gia đình ông mới cưới thêm một nàng dâu mới, cuộc sống cũng được cải thiện hơn rất nhiều. Ông vẫn luôn quan niệm rằng “chỉ cần có một “đức tin”, có lòng thì biển không bạc với một ai”.


hon-may-rut-ngoai-phu-quoc-2


Hòn Mây Rút đẹp hoang sơ không một bóng người        Ảnh: phuquocxanh.com


Truyền thuyết về  “nữ chúa” Bảy Yên của Hòn Mây Rút Ngoài


Câu chuyện về “nữ chúa” Bảy Yên cũng không kém phần hấp dẫn so với chúa đảo Hòn Mây Rút Trong. Theo như lời kể thì bà Bảy tên thật là Trần Thị Thiêu quê ở Hòn Chông, Kiên Lương. Chồng bà là ông ông Phạm Văn Yên (mất được gần 11 năm) làm cách mạng, bị chế độ cũ truy bắt nên dắt vợ con chạy ra Phú Quốc. Để an toàn, cả gia đình tiếp tục chạy xuống hướng nam, rồi nhờ một chiếc ghe đánh lưới dong ra hòn Mây Rút.


Khi mới lên đảo, hai vợ chồng với 6 đứa con cùng một ít gạo mang theo, gia tài chỉ có mỗi cái cưa làm gia tài. Hàng ngày ông Bảy đi rừng phát cây trồng dừa, còn bà ra biển bắt nhum, câu mực về ăn độn với khoai rạn (một loại củ mọc hoang trên rừng). Khi mùa nắng thì tìm hốc đá ven biển cạo lấy muối mang về để dành ăn dần. Những lúc biển động hàng tháng trời, cả gia đình bà phải chịu cảnh đói không cơm ăn, rét không áo mặc, bệnh cũng chẳng thuốc thang. Chính bởi cảnh sống khắc nghiệt ngoài hoang đảo nên bà đã bị cướp đi hết 9 người con. Dù cuộc sống ngoài đảo cơ cực là thế nhưng cuối cùng những nổ lực của gia đình bà Bảy cũng được đền bù xứng đáng. Gia đình Bảy Yên hiện nay có khoảng 30 thành viên, trai gái, dâu rể, cháu nội, cháu ngoại đầy đủ cả. Nhưng phần lớn họ vào đất liền sinh sống, hiện tại gia đình bà chỉ có 3 người là bà Bảy Yên, bà Tám Nữ (con gái của bà Bảy) và một người cháu tên là Bạn. Năm nay đã hơn 84 tuổi, tóc bạc như cước nhưng cụ Bảy Yên rất minh mẫn. Tiếp xúc với cụ, tôi thấy cụ rất kiệm lời. Có lẽ đó cũng là đặc trưng của những người sống nơi đảo xa, giữa mênh mông sóng nước.



Bà Bảy Yên – “nữ chúa” Hòn Mây Rút Ngoài               Ảnh: phuquocxanh.com


Đến với Hòn Mây Rút du khách như được đến với một thế giới bình yên, nơi chỉ có tình đất, tình người và tình của biển. Vùng biển quanh Hòn Mây Rút là cả một hệ sinh thái đa dạng với rạn san hô độc đáo cùng với nhiều loài động thực vật quý hiếm như: trai tai bò, ốc đụn cái, đồi mồi, bò biển…  Đến đây,các bạn sẽ được thỏa sức vẫy vùng trong làn nước mát rượi hay lặn sâu ngắm những dãy san hô đầy màu sắc, hoặc cũng có thể đi câu cá vào ban ngày, buổi tối sẽ theo tàu đi câu mực, và thậm chí bạn cũng có thể nằm ngã mình trên những chiếc võng vừa đung đưa vừa thưởng thức nước dừa Hòn Mây Rút và vừa được nghe bản nhạc du dương của đất trời xứ biển. Đến giờ cơm, các bạn sẽ được “nữ chúa” chiêu đã bằng những “món cây nhà lá vườn” thật hấp dẫn.


1(971)


Du khách thích thú khi đắm mình trong làn nước trong xanh mát rượi tại Hòn Mây Rút                             Ảnh: phuquocxanh.com


hòn-mây-rút-trong-1024x682


Lặn biển Mây Rút để ngắm san hô và sinh vật biển              Ảnh: phuquocxanh.com


hon-may-rut-1461454229


Du khách được tiếp đãi những món cây nhà lá vườn tại Hòn Mây Rút                     Ảnh: phuquocxanh.com


Còn chần chờ gì nữa, các bạn hãy tự thưởng cho mình một chuyến đi khám phá Hòn Mây Rút để đổi gió. Nếu còn đang ngần ngại vì không biết bắt đầu chuyến đi như thế nào thì hãy liên hệ với chúng tôi: công ty thương mại dịch vụ du lịch Phú Quốc Xanh, theo số hotline 01689944904 – 0979695924, qua website phuquocxanh.com hoặc các bạn có thể đến văn phòng đại diện công ty tại địa chỉ 616 Phạm Văn Chiêu, Phường 13, Quận Gò Vấp, TpHCMChúng tôi cam đoan là sẽ cung cấp cho các bạn dịch vụ tốt nhất với giá rẻ nhất theo đúng yêu cầu của các bạn.



Những thiên đường thu nhỏ xung quanh biển Phú Quốc (phần 3)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới