Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

ĐẢO PHÚ QUỐC -THIÊN ĐƯỜNG NGHỈ DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Dinh Cậu Phú Quốc


Dinh nằm cách thị trấn Dương Đông 200m  về  phía Tây, trên một ghềnh đá quay mặt ra biển, ở cửa sông Dương Đông.Dinh cậu tọa lạc trên một ghềnh đá rất đẹp hình quái vương vươn ra biển.Dinh Cậu sừng sững ,hiên ngang trước phong ba bão táp,những ghềnh đá nơi đây được thiên nhiên tạo ra trông rất lạ mắt.Đỉnh núi được điểm tô bởi hình ảnh cổ kính ,rêu phong .Dinh Cậu nằm dưới tán sộp cổ thụ, bề rộng như cái lồng, xanh cả bốn mùa. Dinh Cậu hiện ra đầy  huyền ảo, ấn tượng trước mắt du khách. Có lẻ vì điều đặc biệt này không nơi nào có được nên Dinh Câu được xem như là biểu tượng đặc trưng của đảo Phú Quốc.Để lên được dinh Cậu du khách  phải leo lên 29 bậc thang bằng đá .Trên đường, có một miếu Thổ Thần nhỏ. Sân dinh được láng bằng xi măng có đặt bàn thờ Ông Thiên,ở hành lang bên cạnh là hàng cột đúc bằng xi măng với những câu liễn đắp nổi bằng chữ Hán như:


“Vạn Cổ Anh Linh Thông Tứ Hải.


Chấn phong bình lượng bảo lương dân.”


Tức là:


“Ngàn xưa anh linh vang bốn biển


Dinh Cậu bình phong bảo vệ dân”


Dinh-Cau-Phu-Quoc


Dinh cậu Phú Quốc                                                                                       Ảnh:phuquocxanh.com


Với sự kính trọng,tôn sùng của người dân xứ đảo Dinh Cậu một lần nữa cho ta thêm  cảm giác tự hào về nơi đây.Dinh Cậu là một miếu cổ đơn sơ, kiến trúc hiện thời là tân tạo trong vài năm trở lại đây. Người dân đảo thường gọi là Ngôi Miếu Long Vương. Khoảng thế kỷ thứ 17, tương truyền có từ khi những cư dân đầu tiên từ miền Trung đến định cư trên đảo. Nhiều ngư dân ra khơi gặp sóng dữ đã mãi mãi không về. Đột nhiên họ thấy một mỏm đá dần dần nổi lên nơi cửa biển. Dân đảo cho là núi thiên lập miếu thờ để cầu mong thần linh che chở trước tai ương biển cả. Họ bắt đầu đến đây thờ cúng và quản lý chuyến đi ra khơi gặp sóng êm biển lặn. Tin lành đồn xa dần dần hình thành nên tụcthờ cúng tại mỏm đá này và đặt tên là Dinh Cậu .Dinh Cậu còn có tên gọi là miếu thờ Long Vương điện chính đặt miếu thờ chúa Ngọc Nương Nương và thánh tượng Hai Cậu, những tiên nhân bảo vệ ngư dân vùng biển đảo, với bộ đồ thờ đơn giản gồm bình hương, chuông, đèn, trống.Do đó hàng năm cứ vào ngày 15, 16 tháng 10 Âm lịch tại Dinh Cậu nhân dân mở hội lớn có rất đông người tham dự. Đúng là tại khu vực Dinh Cậu núi đá ở khá đặt biệt có hình thù kỳ quái, có lẽ vì thế mà người dân nơi đây được gọi là “Đất thánh linh thiêng cổ kính ”.


Dinh Cậu - Phú Quốc bức tranh sơn thủy hữu tình2


          Dinh Ông sừng sững giữa biển đảo Phú Quốc.                         Ảnh:phuquocxanh.com


Chùa Sư Muôn.


Từ con đường 30/4 của thị trấn Dương Đông hướng về Hàm Ninh, đi chừng 5 km, nhìn bên tay phải là đụng cổng vào chùa Sư Muôn (Tên Hán là Hùng Long Tự).Leo lên vài bậc thang là tới chánh điện,phía bên phải chùa là tượng Phật Di Lặc,bên phải trước chánh điện nhìn vào bên  trong có một tảng đá tự nhiên có hình thù con vật.Với trí tưởng tượng và bàn tay khóe léo của người dân nơi đây đã tạo nên hình ảnh của một Chúa Sơn Lâm hùng dũng.


Chua Su Muon Phu Quoc co gi_4


Tượng Ông Hổ hùng dũng                                                               Ảnh:phuquocxanh.com


Chùa Sư Muôn được xây dựng theo lối kiến trúc dân gian truyền thống. Chánh điện dựng trên nền đá cao 3m, bên trong thờ tượng Phật lớn, xung quanh bao bọc bởi các lan can.Đi thẳng ra phía sau là gặp tượng Phật Tổ dưới gốc cây K’nia đã 300 tuổi nước từ trên cao chảy xuống nuôi những mảng sim xanh mướt. Toàn bộ chùa nằm trên triền núi, xung quanh cây cối tươi tốt tạo cảm giác thư thái, yên tĩnh.Khi đến với chùa Sư muôn du khách sẽ có cảm giác thanh tịnh khi đặt chân lên vùng đất phật này, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi muốn cầu phúc cầu bình an cho con cháu của họ thì nơi đây sẽ là một điểm đến thú vị.


84195693


    Chùa Sư Muôn linh thiêng Phú Quốc                                              Ảnh:phuquocxanh.com


Chùa Hộ Quốc.


Từ thị trấn Dương Đông các bạn đi theo hướng về nhà tù Phú Quốc, cách đường rẽ vào Bãi Sao khoảng 1km phía bên tay trái có một lối rẽ nhỏ, đó chính là đường lên chùa Hộ Quốc ( Ở phía bên kia của đường rẽ lên chùa là Khu dân cư Suối Lớn). Trên đường có bảng chỉ dẫn vào theo con đường bê tông rộng hơn 6m.Từ ngoài cổng bước vào trong chùa nhìn từ 2 bên đường du khách sẽ thấy đực 18 vị la hán được khắc bằng đá, mỗi bên với 9 vị la Hán trông rất trang nghiêm. Tiếp đó hiện ra trước mắt bạn là 2 lối lên bằng cầu thang. Ở phía giữa là thảm trỗ khắc với các họa tiết rồng, hoa sen trông rất đẹp mắt và cổ kính.Bước vào chùa du khách cảm nhận được khung cảnh uy nghi và cổ kính nơi đây,phù hợp cho những du khách hành hương đặc biệt là những cụ ông,cụ bà muốn thắp hương ,lễ Phật.


thien-vien-truc-lam-phu-quoc-550x319 Chùa hộ quốc cổ kính                                                                               Ảnh:phuquocxanh.com


Ngọc Quỳnh



ĐẢO PHÚ QUỐC -THIÊN ĐƯỜNG NGHỈ DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới