Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

ĐẢO NGỌC PHÚ QUỐC-THIÊN ĐƯỜNG NGHỈ DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Phú quốc có rất nhiều đăc sản nổi tiếng nếu như một lần được đặt chân tới đây thì bạn đừng bỏ lỡ những món ăn ngon của người dân xứ biển như Gỏi cá Trích,bánh canh cua ,Nấm Tràm,Tiết canh cua,bún kèn, ghẹ Hàm Ninh,Nhum Phú Quốc ,Hải Sâm ,bào ngư,…. những món ăn ở đây được chế biến rất hấp dẫn nếu được ăn một lần chắc chắn sẽ không bao giờ quên được mùi vị của nó.


Gỏi cá Trích 


Từ lâu, gỏi cá trích đã trở thành là món ăn mang đậm hương vị của vùng biển đảo Phú Quốc được nhiều người ưa thích, bởi nó cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của con người. Món ăn dân dã này còn được xem là món ăn đặc sản của Phú Quốc, được nhiều thực khách biết đến. Điều này đã góp phần làm phong phú nét đẹp văn hóa ẩm thực biển đảo Phú Quốc.Cá trích có rất nhiều ở vùng biển Phú Quốc và ngư dân có thể khai thác quanh năm. Vì thế, việc lựa chọn những con cá mới đánh bắt được còn tươi để làm gỏi là không mấy khó khăn.Cá Trích được chế biến bằng cách cạo sạch vảy rồi rửa thật sạch, sau đó thái mỏng ra từng miếng một. Kế đến vắt lấy nước cốt chanh, ớt thái mỏng thành sợi, củ hành tây thái nhỏ rồi trộn đều lên cá trích đã thái sẵn. Bánh tráng, rau sống, dừa khô là những thứ không thể thiếu trong món ăn dân dã này. Rau thì luôn có trong các cánh rừng nguyên sinh của đảo, dừa thì được cư dân trồng rất nhiều, còn bánh tráng thì phải là bánh tráng do chính người dân Phú Quốc tự làm lấy vì bánh tráng ở đây có hương vị riêng biệt so với những nơi khác, vừa dày vừa dẻo lại vừa to. Do vậy, khi cuốn với gỏi cá trích, bánh tráng không bị bể và ăn rất ngon miệng. Đây cũng là nét đặc trưng của nghề làm bánh tráng ở Phú Quốc.Nước chấm gỏi cá trích cũng rất đặc biệt, nó được làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang. Tất cả những thứ này được đâm nhuyễn rồi trộn lại với nhau , pha thêm nước mắm chính hiệu Phú Quốc sẽ tạo ra một hương vị vừa cay nồng, thơm lừng và khó quên khi chấm với gỏi cá trích. Do vậy, dân gian có câu:


“Nước mắm ngon đem dầm con cá trích

Anh có vợ rồi đứng xích cho xa”


Từ món ăn dân dã của các ngư dân làng chài Phú Quốc, gỏi cá trích đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách. Không những thế, gỏi cá trích hiện đang chiếm lĩnh trong thực đơn của các quán ăn, nhà hàng sang trọng ở Phú Quốc.


goi-ca-trich-Phu-Quoc


Gỏi Cá Trích thơm ngon                              Ảnh:phuquocxanh.com


Bánh canh ghẹ


Bánh canh ghẹ là món an mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến Phú Quốc, nó được chế biến từ những con ghẹ tươi ngon vừa được đánh bắt  ,nước lèo thơm ngon hấp dẫn.Tô bánh canh múc ra còn nghi ngút khói, con ghẹ đỏ au nằm gọn gàng bên trên, rắc chút hành ngò xanh um, thêm ít ớt chanh. Cái nóng và đậm đà của nước dùng, vị dai dai của sợi bánh canh, chút cay của ớt hòa quyện trong mùi thịt ghẹ thơm lừng khiến không khí giữa cơn mưa ngày hè trở nên ấm áp hơn. Bánh canh ghẹ Phú Quốc rất đăc trưng không thể lẫn vào đâu được


banh-canh-ghebanh-canh-ghe (1)


Bánh Canh ghẹ nổi tiếng Phú Quốc                                 Ảnh:phuquocxanh.com


Nấm Tràm Phú Quốc


Đến Phú Quốc, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được nếm thử nấm tràm, loại nấm là đặc sản riêng của Đảo Ngọc.Từ dãy núi Hàm Ninh, con sông Cửa Cạn chạy qua vùng trũng hình thành nên những rừng tràm phía Bắc đảo. Nhánh sông đổ ra phía Tây tại làng chài Cửa Cạn cũng là nơi có rừng tràm. Đây là những nơi nấm tràm phát triển mạnh. Những tai nấm căng tròn, màu nâu có viền màu trắng sữa.Nấm tràm có màu tím, vòng đời phát triển của loại nấm này rất ngắn chỉ trong vòng khoảng 1 tháng nên chúng ít có mặt trên thị trường như những loại nấm khác.Đặc biệt nó chỉ mọc vào mùa mưa.Khi hái nấm về, gọt bỏ lớp vỏ dính đất dưới chân, rửa sạch, luộc chín rồi ngâm nước lạnh hoặc trước khi chế biến thì phi tỏi với dầu ăn cho thơm, cho nấm vào xào qua, nêm muối là có thể cất vào tủ lạnh dùng dần.Để chế biến những món ăn ngon người dân Phú Quốc không ngại kết hợp nấm Tràm với một vài loại hải sản để tạo nên sự độc đáo cho làng ẩm thực Phú Quốc.Nấm tràm xào với tép bạc, thịt ba chỉ, tôm, mực đều là những món ăn hấp dẫn. Ở biển đảo Phú Quốc,nếu bắt được con cá rựa hoặc cá nhồng, người dân nhất định sẽ lấy thịt làm chả cá nấu với nấm. Trước khi múc ra tô, người ta đập một vài quả trứng vịt vào. Vị đắng của nấm hòa trong vị ngọt của con cá rựa, cá nhồng và vị béo của lòng trắng lòng đỏ trứng rất lạ miệng.Món canh nấm sẽ mang lại một buổi ăn thật thú vị và đầy chất dinh dưỡng làm bạn sẽ không sao quên được Phú Quốc nói chung và món canh nấm tràm nói riêng. Những cánh nấm chóng nở, chóng tàn, vị ngọt đắng xen lẫn, phảng phất chút hương đất trời phương Nam này là món ngon không thể bỏ qua khi đến thăm đảo Ngọc Phú Quốc


nam-tram-sau-khi-nho-veNam-tram-Phu-Quoc-1-800x494


Nấm Tràm Phú Quốc                                     Ảnh:phuquocxanh.com


Tiết canh cua


Một món ăn khi du khách nghe tên đã thấy lạ nhưng nó lại là một món ăn đặc sản trên vùng đảo Phú Quốc ,chỉ nơi đây mới có.Tiết canh cua là một món ngon rất lạ miệng trong ẩm thực Phú Quốc. Để chế biến được món này, không chỉ đơn giản là biết cách làm, mà còn phải nhờ vào loại cua biển cực ngon, cực tươi mới đánh bắt thì mới thành. Cua biển còn tươi bao nhiêu thì sẽ cho món tiết canh ngon bấy nhiêu. Người ta sẽ cắt chân cua, để tiết trăng trắng chảy ra và phải kiên nhẫn chờ cho đến khi nó chảy rỉ ra hết. Thường một đĩa tiết canh cua nho nhỏ, cũng cần đến vài con cua lớn. Người ta sẽ lấy riêng một con, luộc lên, rồi lấy thịt cua, ướp gia vị đễ sẵn ra đĩa. Những con cua còn lại được lấy tiết, rồi gạch cua đổ vào đĩa thịt cua ấy, chờ cho đến đông lại thành tiết canh. Có điều đặc biệt là tiết canh cua không giống như các loại tiết canh khác mà bạn thường thấy, bởi khi đông rồi, sẽ dư lại phần nước đã từng lẫn vào tiết. Trước khi thưởng thức tiết canh cua, thì phải nhẹ nhàng bỏ phần nước ấy đi, rồi mới thêm chút ngò rí thái nhuyễn, cùng đậu phộng rang giã nhỏ, sau đó mới dùng. Gia vị thông dụng như ngò rí và đậu phọng, sẽ làm cho tiết canh cua thêm ngon và thơm hơn. Ăn kèm với tiết canh cua còn có bánh tráng nướng giòn, các loại rau thơm như dấp cá, mùi tàu, khế chua, chuối chát,…Tất cả các hương vị quyện vào nhau, làm đậm thêm vị béo, vị ngọt mặn đặc trưng của cua biển.Tiết canh cua Phú Quốc có vị ngon lạ và độc đáo, khác hẳn với tất cả các loại tiết canh mà bạn từng biết. Vì thế, nếu đã đi du lịch Phú Quốc thì hãy thử món tiết canh cua này nhé.


1406103717_tiet-canh-cua-phu-quoc-03


Tiết Canh Cua                                                     Ảnh:phuquocxanh.com


Bún Kèn


Đến đảo ngọc Phú Quốc, ngoài các đặc sản quen thuộc như: nước mắm, rượu sim, tiêu… còn có một món ăn rất ngon và khó có thể thể tìm thấy ở nơi nào khác – chính là món bún kèn. Cái tên món ăn nghe đã thấy lạ, gợi nên trí tò mò.Điểm đặc trưng của bún kèn Phú Quốc là cá được xay nhuyễn giống chà bông chứ không để nguyên miếng. Chính vì được xay nhuyễn nên hương vị cá đảm bảo được vị bùi và mặn mà, thơm ngon. Khi cá nhuyễn rồi mang đem đi xào với sả, ớt, tỏi… xào đến khi cá khô và thơm giòn. Sau đó cho nước cốt dừa, nước cá luộc đã lọc bỏ xương… rồi nêm nếm gia vị, nấu cho đến khi nước sền sền. Gia vị nhất thiết phải có bột cà ri hoặc ngũ vị hương, nước cốt dừa.Nếu đã đến hòn đảo thiên đường này, bạn đừng quên nếm thử món bún đặc sắc ở đây nhé!


bun-ken


Bún Kèn chỉ có ở Phú Quốc                         Ảnh:phuquocxanh.com


Ghẹ Hàm Ninh


Món ăn này khá phổ biến và cũng không còn lạ lẫm gì đối với khách du lịch Phú Quốc ,ghẹ Hàm Ninh khá nhỏ nhưng thịt chắc, ăn rất thơm, vị ngọt đậm đà tươi ngon không nơi nào có được. khi luộc lên nó có màu đỏ gạch trông rất hấp dẫn.Ghẹ Hàm Ninh cũng ngon nhất khi chấm với muối tiêu chanh cay nồng, xé miếng thịt ghẹ trắng muốt chấm miếng muối tiêu đưa lên nhai kĩ mới thấy cái ngọt, thơm lừng hương vị của biển…Ngoài ra ghẹ gạch Hàm Ninh cũng rất ngọt và béo ngậy, vô cùng hấp dẫn.Ghẹ Hàm Ninh giá từ 100k-150k/kg tùy nhỏ to nhưng ghẹ to ở Phú Quốc cũng chỉ bằng ghẹ mới đẻ ở miền Trung. Ghẹ to quá ăn ko ngon, ghẹ bé quá thì không có thịt, ghẹ ăn khoảng 6-7 con một ký, thích ăn gạch thì lựa ghẹ cái, thịt nhiều thì ăn con đực, ghẹ chắc là ghẹ ngon. Những món ăn giàu canxi như ghẹ Hàm Ninh rất phù hợp với người lớn tuổi.


goi-y-nhung-dia-diem-an-ngon-o-phu-quoc-56d32d37932c4


Nghẹ Hàm Ninh tươi ngon hấp dẫn                                    Ảnh:phuquocxanh.com


Nhum Phú Quốc


Đến Phú Quốc du khách không chỉ đươc tham quan những bãi biển xanh ,nắng vàng hay những đền thờ di tích lịch sử của dân tộc mà bạn còn được thưởng thức Nhum Phú Quốc .Nhum có cùng họ với trai sò, nhum có nhiều loại khác nhau: nhum mỡ, nhum ta,…Khi nhỏ, nhum giống như trái chôm chôm, màu đen thẫm với những chiếc gai nhọn. Lớn lên, nhum có hình tròn dẹt, đường kính khoảng 8-10cm. Con nhum lớn hết cỡ có thể bằng trái cam sành nhưng dẹp.Muốn có được món nhum ngon tuyệt, công đoạn chế biến nhum là việc khó khăn nhất, công đoạn vất vả nhất là cắt hết số gai tua tủa bao quanh con nhum.Người dân Phú Quốc có ba cách chế biến nhum. Cầu kỳ nhất là cạo hết lớp thịt bên trong, xào sơ với mỡ tỏi và cho vào nồi cháo đang sôi. Cháo nhum với vị béo, bùi và đặc biệt có mùi thơm ngai ngái rất đặc trưng, được xem là thức ăn bổ dưỡng, giúp nhanh lấy lại sức sau những chuyến đi biển, những khi đi đường xa mệt nhọc.Thế nhưng, cách ăn nhum phổ biến nhất ở Phú Quốc là cắt đôi con nhum, nướng quanh lửa hồng. Trên bếp hồng, nhum nướng nhanh chóng tỏa mùi. Chỉ cần nướng sơ, dùng muỗng nạo phần thịt chấm muối tiêu chanh… là sẽ thưởng thức được thịt nhum thơm, béo.Cũng có khi, nhum được ăn tươi như gỏi cá trích, người ăn chỉ cần cho chanh và mù tạt vào nửa quả cầu nhum.Nhum Phú Quốc cũng là một món ăn  đặc sản mà bạn không thể bỏ qua.


monngonpq1


 


Nhum Phú Quốc                                      Ảnh:phuquocxanh.com


Hải Sâm,bào ngư Phú Quốc


Là một trong những loài hải sản quý, có giá trị dinh dưỡng cao nên hải sâm Phú Quốc được nhiều du khách cũng như người dân nơi đây săn lùng .Hải sâm Phú Quốc có giá tương đối cao khoảng 4 triệu đồng/1 con nhưng nếu hải sâm Phú Quốc được ngâm với rượu thì đây quả là một bài thuốc cực tốt cho “quí ông”. Cũng không kém phần quý hiếm, bào ngư  Phú Quốc mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân huyện đảo. Vì lúc nhỏ, loại hải sản này sống gần bờ, nhưng càng lớn càng di chuyển ra xa ngoài biển sâu, có nhiều đá ngầm khiến việc khai thác cũng khó khăn hơn.Bào ngư đem nấu cháo hoặc nướng mọi thì chắc hẳn sẽ rất ngon .Không chỉ vậy, mà theo đông y bào ngư còn là một vị thuốc quý bởi vị mặn, tính bình, có khả năng bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, giúp sáng mắt, bồi bổ sức khỏe và chữa rất nhiều bệnh.Những người lớn tuổi mà ăn bao ngư sẽ rất tốt cho sức khỏe.


item_s11402san-vat-phu-quoc-hinh-anh-2


Bào Ngư Và Hải Sâm Phú Quốc               Ảnh:phuquocxanh.com


Phú Quốc là một địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng khi tới đây bạn đừng quên thưởng thức món Gỏi Cá Trích thơm ngon, bánh cạnh ghẹ hấp dẫn hay món tiết canh cua lạ lẫm và mua một ít hải sâm và bào ngư đem về sử dụng n,nó sẽ góp phần cải thiện sức khỏe không nhỏ đối với những người cao tuổi


Ngọc Quỳnh



ĐẢO NGỌC PHÚ QUỐC-THIÊN ĐƯỜNG NGHỈ DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới