Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Rượu sim Phú Quốc và những điều chưa biết

Không biết từ khi nào rượu sim Phú Quốc trở thành một đặc sản mà bất cứ ai đến đây cũng muốn thưởng thức và mua về làm quà. Từ thời xưa, Phú Quốc đã có nhiều rừng sim, mỗi độ tháng giêng về, rừng sim cho hoa màu tím cả một vùng trời rồi thì kết thành những quả mọng. Trẻ con thường rủ nhau lên rừng hái sim về ăn còn người lớn thì đem ngâm với rượu để làm thuốc. Dần dần cảm thấy rượu sim rất ngon, thơm nồng nên đem bán cho khách tham quan và từ đó được nhiều người biết đến và trở thành đặc sản của Phú Quốc. Sim Phú Quốc có 2 loại, đó là hồng sim và tiểu sim, đều có lá mặt dưới màu trắng có lông, trái khi chín có màu tím đen nhưng chỉ có hồng sim được chọn làm rượu bởi cho vị thơm hơn, nồng hơn.



Rượu sim – đặc sản của biển rừng Phú Quốc                   Ảnh: phuquocxanh.com


Cách làm rượu sim cũng khá đơn giản. Những quả sim sau khi được thu hoạch sẽ qua khâu chọn lựa để tìm ra những quả thật chín mọng rồi đem rửa sạch và cắt bỏ phần đầu. Sau đó được đem đi đập dập hay xay nhuyễn rồi bỏ vào hủ ướp với đường, cứ một lớp sim lại đến một lớp đường theo một tỉ lệ nhất định rồi cho lên men tự nhiên trong môi trường yếm khí trong môi trường yếm khí từ 40 đến 45 ngày. Dưới tác dụng của men vi sinh tự nhiên có trên vỏ quả sim, đường có sẵn trong quả và đường cát trắng đã bổ sung được lên men thành rượu. Nước cốt được tiết ra trong quá trình ngâm gọi là mật sim, uống có vị ngọt chát và mùi thơm nồng của trái sim. Nếu đem mật sim pha chế thêm rượu gạo để tạo ra rượu có nồng độ cao hơn gọi là rượu sim.


qua-sim-chin


Những quả sim chín mọng – nguyên liệu làm nên đặc sản rượu vang sim Phú Quốc          Ảnh: phuquocxanh.com


Trái sim từ lâu đã được đông y công nhận là có nhiều công dụng trong chữa bệnh như: làm tan sạn ở thận và mật, giúp chữa đầy bụng ăn uống khó tiêu, làm mạnh gân cốt giảm triệu chứng nhức mỏi của người già. Chính bởi công dụng thần kỳ của rượu sim nên đi du lịch Phú Quốc ai ai cũng tranh thủ ghé thăm các cơ sở rượu sim để tham quan và mua về để dùng dần hay làm quà tặng cho bạn bè và người thân. Hiện tại rượu sim được sản xuất rất nhiều ở Phú Quốc nhưng các cơ sở sản xuất được đăng ký nhãn hiệu chất lượng tại Sở Y tế tỉnh Kiên Giang mà ta phải kể đến như cơ sở rượu sim Thành Long, cơ sở rượu Sim Sơn,…


sim39


Rượu sim Sơn – một trong những nhãn hiệu rượu sim nổi tiếng của Phú Quốc               Ảnh: phuquocxanh.com


Đến thăm Phú Quốc vừa được vui chơi vừa được thưởng thức hải sản tươi ngon lại được nhâm nhi vài ly rượu sim chan chát thơm nồng thì còn gì bằng. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không một lần đến thăm và nếm trọn hương vị biển rừng Phú Quốc. Nếu bạn cần người tư vấn, lên lịch trình và cung cấp đầy đủ các dịch vụ lưu trú, ăn uống và đi lại tại Phú Quốc thì hãy liên hệ với chúng tôi công ty thương mại dịch vụ du lịch Phú Quốc Xanhtheo số hotline 01689944904 –0979695924qua website phuquocxanh.com hoặc các bạn có thể đến văn phòng đại diện công ty tại địa chỉ 616 Phạm Văn Chiêu, Phường 13, Quận Gò Vấp, TpHCMChúng tôi sẽ tư vấn, thiết kế và lên lịch trình theo yêu cầu và cam đoan là sẽ cung cấp cho các bạn dịch vụ tốt nhất với giá rẻ nhất.




Rượu sim Phú Quốc và những điều chưa biết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới