Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Tin vui cho ngư dân xứ đảo về làng nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc

Được hình và phát triển trong hơn 200 năm, vừa qua nghề làm nước mắm Phú Quốc đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Nước mắm Phú Quốc là một trong các loại nước mắm không những nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được biết ở nhiều nước trên khắp thế giới. Vậy điều gì đã làm nên thành công cho nước mắm Phú Quốc chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!


Nghề làm nước mắm trên đảo Phú Quốc đã hình thành cách đây khoảng 200 năm



Phú Quốc được thiên nhiên ưu đãi với nguồn cá cơm rất lớn và giàu chất dinh dưỡng và là nguồn nguyên liệu chính tạo nên nước mắm Phú Quốc. Chính vì vậy mà ngư dân Phú Quốc sử dụng triệt để nguồn lợi vô giá này để tạo nên thương hiệu nước mắm có lịch sử hình thành và phát triển hơn 200 năm nay. Nước mắm Phú Quốc không những có giá trị về văn hóa mà còn là sản phẩm du lịch đặc trưng, mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể cho huyện đảo.


 


Nước mắm Phú Quốc được công nhận là làng nghề truyền thống



Ngày 18.8, UBND H.Phú Quốc tổ chức lễ công bố quyết định (số 1307 ngày 16.6.2017) của UBND tỉnh Kiên Giang về việc công nhận nghề truyền thống và làng nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc cho Hội Nước mắm Phú Quốc. Đây là niềm vui lớn cho ngư dân vùng biển đảo và còn là động lực để cả đảo duy trì và phát huy hơn nữa để nước mắm Phú Quốc không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vươn ra các nước trên thế giới.


Đặc trưng của nước mắm Phú Quốc.



Để tạo nên thương hiệu nước mắm Phú Quốc và được công nhận là làng nghề truyền thống thì nước mắm Phú Quốc cũng có những tiêu chuẩn và đặc trưng nhất định :


  • Chỉ làm từ cá cơm Than Đen, Than Đỏ và sọc tiêu mà không làm bằng loại cá khác.

  • Có độ đạm tự nhiên cao 40-45 độ.

  • Nước mắm Phú Quốc rất trong, có màu vàng rơm đậm hay đỏ cánh gián,

  • Mùi thơm nhẹ đặc trưng, vị mặn đậm đà, ngọt đậm kèm theo vị béo tự nhiên.

Các cơ sở nước mắm lớn lại Phú Quốc


Phú Quốc sản xuất hơn 12 triệu lít nước mắm mỗi năm và có khoảng 85 cơ sở trên đảo. Hầu hết các cơ sở ở Dương Đông nằm dọc theo con sông.Nếu đến  Phú Quốc dịp tết Quốc khánh 2.9 này thì bạn hãy ghé thăm một trong những nhà thùng nước mắm nổi tiếng huyện đảo Phú Quốc dưới đây nhé :


  • Nước mắm Thịnh Phát

Địa chỉ: Đường 30, khu phố 1, thị trấn Dương Đông, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc



Đến nay Thịnh Phát đã xây dựng 2 nhà xưởng với hơn 100 thùng gỗ. Điều làm nên sự khác biệt của nước mắm Thịnh Phát đó chính là phương châm “Giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống Việt Nam”.


  • Nước mắm Khải Hoàn

Địa chỉ: Số 11, Cầu Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc



Nước mắm Khải Hoàn Phú Quốc có truyền thống trên 200 năm trong nghề làm nước mắm không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Được sản xuất theo quy trình khép kín theo phương pháp truyền thống, có thuyền đánh bắt cá cơm và thuyền trung chuyển cá từ biển về cơ sở để đảm bảo mức độ tươi ngon của các cũng như chất lượng của nước mắm Phú Quốc


  • Nước mắm Hưng Thịnh

Địa chỉ: 219 Ba Mươi Tháng Tư, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc



Nước mắm Phú Quốc Hưng Thịnh được người tiêu dùng biết đến từ bấy lâu nay. Là một trong số các cơ sở còn giữ được phương pháp ủ chượp truyền thống, góp phần giữ gìn bảo vệ hương vị truyền thống không chỉ của riêng Phú Quốc mà còn là của người dân Việt Nam.



Trải qua 200 năm lịch sử, làng nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc đã không ngừng cải tiến chất lượng qua các quy trình khép kín được giám sát kiểm tra nghiêm ngặt.  Bên cạnh đó các cơ sở nước mắm Phú Quốc còn chú ý đến vấn đề quảng bá hình ảnh qua việc kết hợp với hoạt động du lịch tại đảo nhà. Chính vì vậy mỗi khi có dịp đến với Phú Quốc thì dù là tour du lịch Phú Quốc 3 ngày 2 đêm hoặc tour Phú Quốc 4 ngày 3 đêm  hay tour tham quan Phú Quốc 1 ngày thì du khách đều có dịp ghé tham quan 1 trong các cơ sở nước mắm nổi tiếng của đảo.  du khách thường đến các cơ sở này để tìm hiểu về làng nghề truyền thống nổi tiếng của Phú Quốc cũng như mua nước mắm về làm quà cho bạn bè người thân.



Tin vui cho ngư dân xứ đảo về làng nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới