Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Vì sao nước mắm Phú Quốc lại ngon như vậy?

Phú Quốc là hòn đảo xinh đẹp nằm phía Tây Nam của tổ quốc, nơi đây vô cùng có lợi thế về phát triển du lịch. Nằm giữa đại dương mênh mông và trong vùng biển ấm, cùng với khí hậu nhiệt đới tạo nên một hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Không chỉ có nhiều thắng cảnh đẹp, nguồn hải sản ở đây cũng xếp vào hàng phong phú bậc nhất, nhờ vậy các loại đặc sản ở Phú Quốc nhiều vô kể. Trong đó không thể không nhắc đến nước mắm Phú Quốc, đây là thương hiệu nước mắm đã nổi danh từ hàng trăm năm nay, với hương vị đặc trưng, đậm đà nét riêng của vùng biển nơi đây mà mỗi du khách khi đi du lịch Phú Quốc đều phải mua về làm quà.


Du khách mua rất nhiều nước mắm về làm quà


Nghề sản xuất nước mắm ở Phú Quốc đã trên 200 năm tuổi. Trong hơn 2 thế kỷ, vùng đất này đã gây dựng danh tiếng của một trong những nơi cung cấp nhiều nước mắm cá cơm chất lượng nhất nước, từ gần 100 nhà thùng lớn nhỏ. Nước mắm Phú Quốc đặc biệt hơn các vùng khác nhờ vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, sự tinh tế, tỉ mẩn được đặt lên hàng đầu.                                                                                                                                                       Chất lượng trước hết đến từ quy trình chọn lựa nguồn cá cẩn thận, muối để ướp cá phải có độ kết tinh cao, ít tạp chất như muối ở Bà Rịa Vũng Tàu, được lưu kho suốt 3-6 tháng để loại bỏ tạp chất gây chát, gắt. Ngoài nguyên liệu được tinh chọn kỹ, thùng ủ mắm cũng đóng vai trò quan trọng không kém để cho ra đời sản phẩm chuẩn ngon. Thùng gỗ được đóng từ những loại gỗ tuyển chọn trong rừng nguyên sinh Phú Quốc, thời gian sử dụng lâu dài. Mỗi thùng được niềng bằng 6-8 sớ đai tùy lớn nhỏ. Mỗi sớ quấn bằng 120 sợi song mây hoặc sợi tre cật giúp thùng kín chắc, không thoát nước mắm ra ngoài. Chất liệu thùng gỗ đảm bảo cho nhiệt độ ủ chượp luôn ổn định, giúp nước mắm có hương vị thơm ngon đặc trưng.



Những giọt mắm nguyên chất


Một trong những yếu tố khác tạo nên sự đặc biệt của nước mắm Phú Quốc là phương pháp ướp muối cá ngay sau khi đánh bắt, giúp giữ độ tươi, mắm không có mùi khó chịu, ướp muối theo tỷ lệ 3:1 (3 cá một muối). Sau đó, cá đã ướp muối hay còn gọi là chượp sẽ đưa về nhà thùng và ủ trong hàng dãy thùng gỗ lớn với quy trình gài nén yếm khí, không khuấy đảo, đánh nát cá hay dùng phương pháp thủy phân để đẩy nhanh quá trình.


Cách làm này tuy phải kiên nhẫn đợi một thời gian rất dài, 9-12 tháng nhưng lại làm cho chượp chín dần, tự nhiên. Có thể nói trong tất cả các công đoạn trên công đoạn tuyển chọn nguồn nguyên liệu là quan trọng nhất, bất cứ loại cá nào cũng có thể sử dụng để làm nước mắm, nhưng người sản xuất nước mắm Phú Quốc chỉ sử dụng cá cơm làm nguyên liệu. Cá cơm có khoảng chục loại, nhưng chỉ có Sọc Tiêu, Cơm Ðỏ và Cơm Than là cho chất lượng nước mắm cao nhất.


Những con cá cơm tươi ngon


Mùa đánh bắt chủ yếu trong năm là từ tháng 7 đến tháng 12. Các bạn có muốn tận mắt chứng kiến quy trình làm ra những giọt mắm Phú Quốc hảo hạng không, hãy đặt cho mình một tour du lịch Phú Quốc ngay thôi, còn gì quý bằng dành tặng cho bạn bè và gia đình của bạn món quà là những đặc sản thơm ngon Phú Quốc và kể cho mọi người nghe về những địa điểm, những hoạt động hấp dẫn trên đảo, cho mọi người chiêm ngưỡng những bức hình lung linh trên những bãi biển xanh, cát trắng nắng vàng….



Vì sao nước mắm Phú Quốc lại ngon như vậy?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới