Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Đi du lịch bụi tết : Đi đâu bây giờ ???

Trước tiên ở bài viết này tôi viết chủ yếu cho những bạn chưa từng “đi bụi” hay còn gọi là “ du lịch phượt ” (theo ngôn ngữ của dân ta ba lô). Bạn không thích gói mình trong một hành trình nhàm chán của các công ty du lịch. Bạn cũng không thích đi kiểu “hành xác”, hay “ọp ẹp” lên cung ôm xế, ôm tài với các nhóm phượt khác hoặc đơn giản bạn thấy mình không hợp với ai đó trong đoàn, bạn không thích họ…. Bạn thích đi kiểu “3 Quen”: quen thân, quen ít người và quen an toàn (ở đây ý tôi nói là các bạn tổ chức cho gia đình, bạn bè, họp lớp, trăng mật,…).


(Nếu bạn tự nhận mình nằm trong số những người như tôi kể trên mời bạn tiếp tục phần dưới.)


Kế nữa vì chủ yếu bài viết được viết trên quan điểm và kinh nghiệm của cá nhân (tôi có 2 năm phục vụ trong ngành dịch vụ du lịch, cũng đi “bụi” một thời gian tính bằng năm, tôi không gọi bản thân mình là “đi phượt” vì những chuyến đi của tôi không đơn thuần là ngẫu hứng, tôi đi là có kế hoạch và có đường). Định nghĩa về “phượt” hay “bụi” bạn có thể tra google để biết rõ hơn.


kinh nghiem du lich bui Kinh nghiệm du lịch phượt mùa lệ tết


Cẩm nang du lịch phượt mùa lễ, tết


Bạn đang thấy hứng thú, hay chỉ đơn giản muốn tìm hiểu về du lịch “bụi”, mời bạn đọc tiếp phần bên dưới còn nếu bạn cảm thấy không hợp với bản thân bạn có thể đóng tab này lại hoặc click vào đây để thoát bởi vì dưới đây là những kinh nghiệm du phượt mùa lễ tết mà tôi muốn chia sẻ cùng bạn đọc.


PHƯỢT MÙA TẾT – ĐỌC ĐỂ ĐI KHÔNG THIẾU HIỂU BIẾT.


Suốt nhiều tháng qua, chắc không ít các bạn độc giả đã đọc được những bài viết, tin tức từ các báo về vấn nạn khi đi “phượt”, tôi không nhắc lại nhiều nữa và cũng xin không bình luận thêm về vấn đề này. Đi “Bụi” có nghĩa là bạn phải tự mình làm hết mọi thứ, từ tổ chức chuyến đi, vừa canh thời điểm, tiết kiệm chi phí, các vấn đề phát sinh, luôn tồn tại các thể loại rủi ro tiềm ẩn ở mỗi cung đường mà bạn chọn…vậy tại sao người ta vẫn cứ thích đi và đi nhiều đến vậy, đơn giản chỉ vì một chữ “Vui”.


Bạn đi – bạn vui, vui được tự lên kế hoạch cho chuyến du lịch phượt của mình, vui vì được trải nghiệm những cảm giác mới mẻ, gặp những con người, khám phá ra được một chỗ ăn ngon giá rẻ, cảnh đẹp lại …chả mất tiền, canh me giá rẻ, săn được khuyến mãi ngon,…ôi thôi có rất nhiều.


khuyến mãi Kinh nghiệm du lịch phượt mùa lệ tết


Khuyến kinh nghiệm phượt mãi vé rẻ là một trong số những điều không nên bỏ qua


Tôi có những người bạn, đến Tết họ xách balo rời khỏi thành phố, lang thang dọc các tỉnh biên giới, thú vị nhất là họ độc hành, và không hộ chiếu. Xin thưa tôi không ủng hộ ý tưởng này nhưng tôi đủ khâm phục bản lĩnh của họ (vì nhiều lý do thôi, đâu phải ai cũng có thể đi như thế được). Tôi cũng không khuyến khích hay cổ vũ các bạn “mới”, những người mới bắt đầu “Phượt” tự mạo hiểm như vậy.


Bạn vẫn còn cảm thấy hứng thú, vậy tiếp tục cuộn chuột xuống nhé, bên trên chỉ mới là “món khai vị” thôi “món chính” là ở dưới này.


DU LỊCH PHƯỢT MÙA LỄ, TẾT – ĐI ĐÂU BÂY GIỜ?


Đến rồi đây, bạn quyết định đi du lịch mùa Lễ, Tết, vậy đi đâu giờ?


Ở phần này tôi sẽ đề xuất cho bạn một vài địa điểm “ăn chơi trác táng” (xin lỗi có dùng từ hơi mạnh), tôi đặt tiêu chí 3 không: Không đông, Không bị chém, Không nguy hiểm và dưới đây là một số gợi ý:


Bạn ở miền Bắc (ôi thôi mới nghe tôi đã lạnh rồi, tôi đã từng 2 lần ăn tết Bắc, quê tôi mà), ý tưởng đầu tiên của tôi là một vòng 4 cánh cung Đông Bắc: cánh cung Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn và Đông Triều, ở đây núi mọc cả trên biển tạo thành cảnh quan Hạ Long nổi tiếng, “Nam thiên đệ nhị động” Tam Cốc – Bích Động. Bạn không thích ở vùng trung du Bắc Bộ, vậy ta lại ngược dòng sông Đà lên Tây Bắc thăm các bản làng miền núi: Mường Tè, A pa chải, Ô Quy Hồ, Đồng Văn, Y Tí. Cùng chạm nóc nhà Lũng Cú và đêm đêm nghe tiếng gầm của dòng sông Mã.


Ở miền Nam tôi bỏ một phiếu cho chuyến thăm thác Đạ Teh, Xuống An Giang ăn Bún Cá, Tham quan Côn Đảo, Phú Quý, Nam Du, Đất mũi Cà Mau, Cần Thơ, Rừng Nam Cát Tiên xêm xêm thời gian bạn có thể xem xét Nam Kỳ Lục Tỉnh, hay các hành trình khám phá 9 nhánh sông, nghỉ chân ở các chùa Chăm.


du lich vn Kinh nghiệm du lịch phượt mùa lệ tết


Hình ảnh Du lịch Việt Nam


Nếu bạn ở giữa miền Trung nắng gió thì ngoài các địa danh truyền thống như: Vườn Quốc Gia Bạch Mã, Ngũ Hành Sơn, Lăng Cô – Huế, Hội An, Phong Nha – Kẻ Bàng, Nha Trang, … thì một huyện đảo Lý Sơn, Đại Lãnh, Bình Ba, trải nghiệm đồi cát Mũi Dinh – Ninh Thuận hay lên Cưỡi voi Tây Nguyên, tắm thác 7 tầng, đồi chè Bảo Lộc chắc chắn có khả năng níu chân những kẻ lữ hành trên những chặng đường du xuân.


Bạn đã đi nát những nơi chốn tôi vừa kể , bạn cho rằng những chốn đó đã biết rõ rồi và tôi cá là bạn đang kiếm một thứ gì mới mẻ hơn lạ hơn, vậy hãy thử trải nghiệm “Ra nước ngoài” xem thế nào. Bạn dư dả tiền bạc, thừa thời gian (còn phép chẳng hạn), sẵn hộ chiếu vậy mình xuất ngoại một chuyến đi. Một vài gợi ý như: Sihanouk vill, Ngã ba Đông Dương, một vòng Cam – Thái – Lào hay một chuyến du xuân Vân Nam – Quảng Tây, Trùng Khánh hoặc Tứ Xuyên. Nhưng xin nhớ cho nếu bạn nhập cảnh vào Trung Quốc ngoài hộ chiếu bạn phải được cấp thị thực từ Đại Sứ Quán còn nếu bạn đi chui, đi lậu ở một đường nào đó thì tôi không bàn đến nhé.


Banner Du lịch nước ngoài Kinh nghiệm du lịch phượt mùa lệ tết


Tất nhiên với một số bạn không có điều kiện nghỉ ngơi dài ngày (ở các cung đường trên tôi vừa kể thì phải mất từ 3 ngày trở lên mới có thể tham quan hết được, ngắn ngày quá đi chỉ tổ phí thời gian), bạn có thể xem xét các địa điểm vui chơi hoặc các khu du lịch trong ngày ở gần nơi bạn đang ở. Ví dụ Bạn ở TP. HCM có thể bỏ túi vài địa điểm như: Cần Giờ, Kawasami Long Hải, Đảo Ó – Đồng Trường, Vườn Xoài. Hoặc nếu bạn ở Hà Nội: Ba Vì, Tam Đảo, Đại Lải, Làng Gốm Bát Tràng, Làng lụa Vạn Phúc, Làng Nón Chuông, đây là 3 làng nghề mà mình thấy thú vị và bổ ích khi đi thăm quan.


Một hình thức khác là tham gia vào các chuyến “phượt” tình nguyện mùa Tết với một số nhóm, chủ yếu họ chỉ đi 1-2 ngày và cũng loanh quoanh khu vực bạn sinh sống. Tìm ở đâu? Công cụ Facebook và người quen có thể trợ giúp bạn điều này. Ở SG có một số nhóm tự phát như Nhóm Từ Thiện VOZ, G9 – Phát cháo đêm, …


Quan trọng mỗi chuyến đi “Bụi” không chỉ là bạn tiết kiệm được bao nhiêu (có khi còn nhiều hơn số bạn bỏ ra để mua tour cho lành) mà như trên tôi đã nói “Vui là chín, … là mười” (Bạn tự điền vào … nhé, vì đây là quan điểm cá nhân mà).


CHECK LIST: CHUẨN BỊ VÀ LÀM GÌ CHO CHUYẾN ĐI?


checklist Kinh nghiệm du lịch phượt mùa lệ tết


Check list


1. Trước khi đi


–          Chọn ra 1 vài địa điểm phù hợp với ngân sách và số lượng ngày nghỉ của bạn theo những gợi ý ở trên.


–         Chọn cung đường, phương tiện vận chuyển: Sau khi tìm được địa điểm thì tiến hành tìm kiếm tuyến đường sẽ đi, tôi nghĩ tốt nhất và an toàn nhất bạn quăng balo lên xe bus (nếu trong thành phố, hoặc xe khách nếu bạn đi xa) nếu xa thì không nên tự mình đi (trừ khi bạn đã quen chạy xe đường trường), còn nếu bạn cảm thấy ổn và muốn tiết kiệm một chút tiền đi chơi thì mình cứ xe máy mà đi thôi.  (Nói chung tôi là người khoái cảm giác gió vỗ vào mặt và tôi cũng “bụi” bằng xe máy :))


–        Chọn chỗ ăn, ở ngủ nghỉ: Vẫn tiếp tục là bác google thôi, tuy nhiên hay nhất là bạn lên các trang như Agoda, mytour, Chudu24,… bạn sẽ ngạc nhiên về giá phòng ở đây.


–         Chọn địa điểm ăn chơi và phân bổ thời gian hợp lý: khá quan trọng vì bạn không đi theo đoàn và bạn phải tự tìm hiểu những chốn ăn chơi, việc phân bổ thời gian hợp lý để bạn có thể di chuyển được nhiều nơi nhất vẫn là để tiết kiệm thời gian tham quan. (Kinh nghiệm nhỏ của tôi là “Bỏ gần đi xa”, xa không có nghĩa là mỗi chặng cách nhau cả trăm cây số nhé, trong phạm vi bán kính 20km thôi).


–          Chuẩn bị một số đồ dùng cá nhân (chắc chắn phải có rồi, bạn có thể tham khảo cách sắp xếp ) và vật dụng phòng thân: bình xịt hơi cay, đèn pin Police, găng tay, giáp,…


2. Trong khi đi


–          Chuẩn bị gọn nhẹ, cất đồ đạc gọn gàng, để bớt giấy tờ ở khách sạn, mang theo ít tiền thôi.


–          Cầm sẵn các loại thẻ ATM, card của khách sạn.


– kinh nghiệm phượt Sử dụng tiết kiệm các tài nguyên.


–          Nên chú ý trong khi chụp hình.


–          Chú ý vệ sinh, môi trường, an toàn thực phẩm.


–          Giữ lại cuống vé tham quan, namecard, địa chỉ điểm tham quan.


3. Sau khi đi


–          Kiểm tra kỹ tư trang trước khi rời phòng hoặc rời điểm tham quan.


–        Cầm theo card và để lại số điện thoại, email cá nhân cho chủ nhà trọ, khách sạn phòng khi có mất đồ, quên đồ còn tìm được.


Lời kết: Thực ra tôi nói dông dài vậy thôi, có thể các bạn không tin chứ ngoài đời tôi là một kẻ hơi mù phương hướng, rõ ràng tôi biết phải đi và làm như thế nào nhưng đôi khi tôi cũng đi nhầm đường, bài viết này có thể đâu đó còn có những hạt sạn và tôi rất cần các độc giả giúp cho đôi dòng góp ý (Chính thức nhận gạch đá, qua năm xây nhà lầu, mời các bạn đến tân gia).


Phù cuối cùng thì cũng viết xong, lúc đầu khi bắt tay vào viết tôi cứ đinh ninh là sẽ rất đơn giản và ngắn gọn thế mà đến cuối cùng nó lại dài lê thê thế này. Và nếu bạn đang đọc được những dòng này của tôi thì bạn thật sự cũng khá kiên nhẫn đấy. Tôi tin bài viết này không bổ ích cho bạn theo cách này thì cũng bổ chỗ khác và lúc khác.


Chúc các bạn có một chuyến du xuân đầy ý nghĩa! (Sau khi đi về gửi cho tôi lời cảm nhận về chuyến đi của bạn nhé, biết đâu một ngày nào đó, những hồi ức của bạn sẽ giúp ích cho rất nhiều những chàng trai, cô gái bước chân vào thế giới Ta Balo).


Kỹ năng thoát hiểm khi du lịch mùa tết



Đi du lịch bụi tết : Đi đâu bây giờ ???

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới