Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Sùng Hưng Cổ Tự ngôi chùa cổ nhất Phú Quốc

Chùa Sùng Hưng (Sùng Hưng Cổ Tự) là một ngôi chùa lâu đời nhất ở huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Chùa tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo (gần chợ đêm Dinh Cậu) ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc. Theo tài liệu còn lưu lại, thì trước kia nơi đây là nghĩa địa hoang vắng. Để có chỗ thờ cúng và cầu siêu cho những linh hồn, người dân địa phương đã lập nên hai ngôi chùa là Sùng Nghĩa và Hưng Nhân. Về sau, người ta đã hợp nhất hai chùa lại và lấy tên là Sùng Hưng Tự. Trong một quyển sách chuyên khảo về Phú Quốc bằng tiếng Pháp (năm 1906), ngôi chùa ấy đã được nhắc đến như sau: “Phú Quốc chỉ có một ngôi chùa ở Dương Đông, nơi đây người An Nam, người Tàu, người Minh Hương không phân biệt, đến cúi lạy và cầu nguyện” . Đến nay vẫn chưa biết được chính xác năm thành lập cũng như pháp danh, thế danh và hành trạng của những đời trụ trì đầu tiên của chùa Sùng Hưng mà chỉ tạm biết rằng chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, và đời trụ trì thứ 5 và thứ 6 là Hòa thượng Thích Đạt Vĩnh và Thích Minh Khiêm đều thuộc dòng Lâm Tế tông đời thứ 39. Đến năm 1910, Hòa thượng Minh Khiêm viên tịch, kế thế trụ trì là Hòa thượng Thích Tịnh Nghĩa (thế danh Nguyễn Công Đại) cũng thuộc dòng Lâm Tế tông đời thứ 39. Năm 1922, Hòa thượng Tịnh Nghĩa viên tịch, kế vị trụ trì là Hòa thượng Thích Huệ Chánh (thế danh Đinh Văn Dần). Năm 1924, Sư cho trùng tu các công trình Phật sự trong chùa với mái lợp ngói âm dương và tường gạch. Hiện nay, do tuổi cao sức yếu, Hòa thượng Huệ Chánh giao quyền quản lý và trông lo việc Phật sự của chùa cho Yết ma Huệ Thông (thế danh Đinh Thành Hổ) thuộc dòng Lâm Tế tông đời thứ 41,.. Chùa Sùng Hưng nằm trên một ngọn núi gần trung tâm thị trấn Dương Đông. Cổng chùa quay về hướng Bắc, kiến trúc theo phong cách dân gian với “trước miếu, sau chùa”.


sung hung tu


Từ khi khởi dựng cho đến nay, chùa Sùng Hưng đã trải qua hai lần trùng tu lớn vào năm 1924 và 1960. Theo thứ tự từ ngoài và trong có: Bên ngoài là tường rào có Tam quan lợp ngói hình lượn sóng và trang trí phù điêu lưỡng long tranh châu. Bên trên cổng có đề tên chùa bằng chữ Hán và chữ Quốc ngữ: 崇興古寺 – Sùng Hưng cổ tự. Ngoài ra, trên 4 cây cột cũng có đôi câu đối bằng chữ Hán. Giữa sân có tượng Bồ Tát Quan Âm lộ thiên đứng trên hồ nước, và kế sau là cột cờ. Ngoài ra ở đây còn có miếu thờ bà Chúa Xứ Nương Nương và Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Chánh điện được bày trí tôn nghiêm với hệ thống hoành phi, câu đối được sơn son thếp vàng lộng lẫy; cùng nhiều pho tượng bằng gỗ, đồng và thạch cao được điêu khắc rất tinh xảo. Điện thờ trung tâm được bố trí theo ba tầng bậc. Đáng chú ý có Tam Thế Phật được thờ ở tầng trên hết: Tượng A Di Đà ngồi giữa, tượng Đại Thế Chí đứng bên phải, tượng Quan Thế Âm đứng bên trái…


sung hung co tu phu quoc


Ngoài ra, hai bên chánh điện còn phối thờ Thập Điện Diêm Vương và Ngũ Điện Diêm Vương. Sau Chánh điện là khu Hậu tổ và Hậu liêu. Bên hông chùa có đường lên viếng đài Phật A Di Đà. Phía sau là đài Thích Ca Niết Bàn được xây dựng vào năm 1960 và các ngôi miếu khác. Khung cảnh ở đây thường mát mẻ nhờ có các cây cổ thụ. Điểm đặc biệt tại chùa Sùng Hưng là từ sau ngày Bác Hồ (Chủ tịch Hồ Chí Minh) mất đến nay, vị sư trụ trì chùa đều dâng cơm cúng Bác mỗi ngày vào đúng giờ Ngọ. Trước năm 1975, việc cúng cơm này được bí mật tiến hành. Ngoài ra trước năm này, chùa Sùng Hưng còn là một điểm liên lạc bí mật của lực lượng Cách mạng. Trong chùa hiện còn giữ nhiều hiện vật có giá trị khác như Đại Hồng Chung, các câu đối, liễn, sơn son thiếp vàng và những hình ảnh sống động thuật lại bước đường Tây du của thầy trò Đường Tăng, v.v… Với quy mô và kiến trúc độc đáo, từ lâu chùa Sùng Hưng cùng với đình thần Dương Đông, Dinh bà Thủy Long Thánh Mẫu và Dinh Cậu đã trở thành cụm văn hóa tâm linh nơi huyện đảo..



Sùng Hưng Cổ Tự ngôi chùa cổ nhất Phú Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới