Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Đền thờ và mộ phần bà Lê Kim Định -phu nhân anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Phú Quốc

Trọng suốt quá trình chống Pháp ở đất liền, chưa có tài liệu nào khẳng định Nguyễn Trung Trực có vợ và có con. Nhưng khi ra Phú Quốc lập căn cứ chống Pháp cho đến ngày hy sinh, người ta mới biết ông có một người vợ và một đứa con trai. Cả hai đều chết ở Phú Quốc. Hiện nay vẫn còn di tích.


Theo tài liệu của ông Lê Hoàng Nam (Phú Quốc) đã viết: “Một điều đáng chú ý là: Qua xác minh thì ở Cửa Cạn có mộ của vợ con cụ. Hàng năm nhân dân tổ chức cúng vào ngày 19/8 âm lịch rất lớn… Họ gọi bà là “Bà QUAN LỚN TƯỚNG. Hiện nay trên mộ bia có ghi rõ họ tên là LÊ KIM ĐỊNH”.


mo-ba-lon-tuong-le-kim-dinh


Bà Lê Kim Định là phu nhân của anh hùng Nguyễn Trung Trực, tên thường gọi là bà Điều, vợ cả nên dân địa phương gọi là bà lớn Tướng. Ông Nguyễn Trung Trực vào nghĩa quân sau khi chiếm Rạch Giá từ Hòn Chông đã dùng tàu vượt biển sang Phú Quốc, đóng tại Hàm Ninh. Với toan tính xâm chiếm toàn bộ lãnh thổ miền Nam nước Việt, năm 1867, Pháp cho quân đổ bộ vào Hàm Ninh. Nguyễn Trung Trực đưa nghĩa quân sang Giếng Tiên thuộc Dương Đông rồi chuyển sang Cửa Cạn. Theo nghĩa quân có bà Lê Kim Định, mẹ và em gái. Ba mẹ con bà điều là người Rạch Giá đã tổ chức kháng Pháp trên đảo Phú Quốc trước khi nghĩa quân Nguyễn Trung Trực kéo sang. Ngày nay, mộ của Bà Lớn nằm bên trái sông Cửa Cạn, ban đầu chỉ là ngôi mộ đất, xung quanh bao bọc gỗ cây trai. Đến ngày 27-4-1968, mộ được xây bằng đá và trùng tu lại vào ngày 4-6-1980. Ngôi mộ trở nên khang trang, được lát bằng gạch men, nằm trong vòng thành rộng lớn, bia mộ có dòng chữ trang trọng” Bà Lớn Tướng Lê Kim Định”. Du khách đến tham quan khu di tích này sẽ được nghe nhiều câu chuyện về bà. Theo truyền thuyết, vào những đêm trăng sáng, thỉnh thoảng dân làng thấy bà đi thuyền từ căn cứ ra làng, thuyền có che lọng xanh, thuyền bà lướt đi êm đềm trên mặt nước. Ngày gặp bà liền quỳ lại và xin bà phò hộ nhân dâm Phú Quốc được cuộc sống an nhàn và làm ăn sung túc.


ba lon tuong le kim dinh


Người dân Phú Quốc lưu truyền câu chuyện này với nhiều đức tin và lòng kính trọng. Giỗ của bà được tổ chức hàng năm vào ngày 19/8 âm lịch. Người dân khắp nơi về đây chiêm bái rất đông.



Đền thờ và mộ phần bà Lê Kim Định -phu nhân anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Phú Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới