Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Sùng Hưng Cổ Tự

Chùa tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo (gần chợ đêm Dinh Cậu) ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc. Chùa Sùng Hưng (Sùng Hưng Cổ Tự) là một ngôi chùa lâu đời nhất ở Phú Quốc


Theo tài liệu còn lưu lại, thì trước kia nơi đây là nghĩa địa hoang vắng. Để có chỗ thờ cúng và cầu siêu cho những linh hồn, người dân địa phương đã lập nên hai ngôi chùa là Sùng Nghĩa và Hưng Nhân. Về sau, người ta đã hợp nhất hai chùa lại và lấy tên là Sùng Hưng Tự.


Sùng Hưng cổ tự được xây dựng theo phong cách dân gian “trước miếu, sau chùa”. Trong sân chùa có tượng Quan Âm Nam Hải, kế sau là cột cờ. Bên trái nền có miếu thờ bà Chuá Xứ Nương Nương, bên phải thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Hai bên Chánh điện có thờ Thập Điện Diêm Vương và Ngũ Điện Diêm Vương Còn các tượng khác trên bàn thờ chính. Sau Chánh điện là khu Hậu tổ và Hậu liêu. Bên hông chùa có đường lên viếng đài Phật tổ A Di Đà. Phía sau là đài Thích Ca Niết Bàn được xây dựng vào năm 1960 và các ngôi miếu khác.


Theo tục lệ hàng năm vào 2 ngày cuối tháng 7 âm lịch, diễn ra Đại lễ Trai Đàn với một số nghi thức lễ như:Công Phu, Thỉnh Tiêu Diện Thượng Giàn, Tiếp đãi quan khách, Động Đàn, Thí cổ (Xô Đụng)…


Với quy mô và kiến trúc độc đáo, từ lâu chùa Sùng Hưng cùng với đình thần Dương Đông, Dinh bà Thủy Long Thánh mẫu và Dinh Cậu đã trở thành cụm văn hóa tâm linh liên hoàn nơi đảo ngọc.


 



Sùng Hưng Cổ Tự

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới