Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Ghẹ Lột Hàm Ninh

Ghẹ lột không phải tên gọi của một loại ghẹ nhưng để chỉ thời kỳ chúng lột vỏ và thay vỏ mới phù hợp với kích thước lớn hơn trong quá trình tăng trưởng. Tại thời điểm này canxi được hấp thụ từ vỏ cũ sang vỏ mới và trở nên linh hoạt (mềm nhũn). Nhưng chỉ sau 15 – 30 phút vỏ của chúng sẽ nhanh chóng dày cứng trở lại.


Theo các nhà khoa học ghẹ lột có giá trị dinh dưỡng và hương vị đạt ngưỡng cao nhất. Đặc biệt ghẹ lột mềm ăn được cả con, không phải bỏ đi phần nào nên cung cấp nhiều lượng đạm, canxi, và phốt pho dễ hấp thụ có tác dụng phục hồi nhanh chóng tình trạng thiếu và mất canxi ở trẻ em, người cao tuổi, tốt cho các bà mẹ mang bầu và bổ sung những khoáng chất cần thiết cho người bệnh. Chính vì vậy mà ghẹ lột hiện rất được ưa chuộng không chỉ trong nước mà còn ở các nước châu Âu và châu Á.


 


Tuy nhiên để có được ghẹ lột không phải chuyện dễ dàng, vì ngư dân rất ít khi gặp được chúng. Năm 1995, một cư dân đảo Phú Quốc đã tìm ra cách nuôi ghẹ lột tại hồ. Nhưng do đặc thù công việc thực sự rất công phu như phải lấy nước từ biển về, phân loại ghẹ và theo dõi ngày đêm, cùng với rủi ro cao, nên chỉ một số ít người gắn bó được với nghề. Do đó việc cung cấp ghẹ lột cho nhiều nơi trên thị trường thường xuyên trong tình trạng cung không đủ cầu.


Mặc dù vậy đến với Phú Quốc du khách sẽ luôn có dịp để thưởng thức những món ăn tuyệt vời và có giá trị dinh dưỡng cao được chế biến từ đặc sản này với mức giá lại rất hợp lý như ghẹ lột lăn bột chiên hay um với mỡ hành, ghẹ lột rang me, ghẹ hấp, lẩu ghẹ,…hoặc có thể mua làm quà cho người thân, bạn bè cũng rất thích hợp.



Ghẹ Lột Hàm Ninh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới