Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

Lạ miệng, lạ tai với món bún quậy Phú Quốc

Ở Phú Quốc có một món bún được gọi với tên gọi đầy tự hào là “món bún thần thánh”. Chỉ bán sáng sớm và chiều tối đến đêm, không lúc nào ngớt khách. Thậm chí phải đứng chầu chực, bon chen, nuốt nước miếng ừng ực mới được một tô đó là món bún quậy Phú Quốc.


Tại Sao Lại Gọi Là Bún Quậy


Gọi là bún quậy vì cách chế biến của nó khá “quậy”. Sau khi phết tôm đã tẩm gia vị xay nhuyễn vào đáy tô. Chủ quán sẽ nhanh tay múc một vá nước lèo đang sôi sùng sục vào tô rồi dùng đũa quậy nhanh tay để tôm vừa chín tớ. Vị ngọt từ thịt tôm vẫn còn nguyên vẹn. Ăn bún quậy là phải “quậy” như thế!



Nguồn gốc bún quậy Phú Quốc


Bún quậy Phú Quốc thực chất chính là một biến thể của bún tôm Bình Định, hay bún nước Kontum. Chỉ có tên gọi và cách làm hơi khác một chút. Đặc sắc của món này là nguyên liệu cực kỳ tươi ngon. Bún không mua ở chợ mà do chính cô Thu chủ quán làm tại chỗ. Bột gạo được ngâm cho mềm, xay nhuyễn, vo thành khối rồi cho vào máy ép. Sợi bún chạy thẳng từ máy ép vào nồi nước luộc đang sôi trên bếp. Khách đến đây đều có ý thức “tự thân vận động” và “muốn ăn phải lăn vào bếp” . Bạn sẽ được dịp ngạc nhiên khi thấy cảnh tượng có một không hai: khách hàng tự làm lấy mọi thứ.


Xem thêm:


Gia vị làm nước chấm gồm: muối, đường, tiêu Phú Quốc, bột ngọt, ớt, tắc được để sẵn. Khách tới tự động vào bếp làm nước chấm theo khẩu vị của mình. Dao thớt để xắt ớt, tắc chỉ có một, mà quanh bếp luôn có hàng chục người cầm đứng chờ. Người này hối người kia xắt nhanh lên nên không khí lúc nào cũng rộn ràng, vui vẻ.


Việc đầu tiên khi đến quán là chen chân vô nói cho chủ biết bạn muốn ăn tô bún giá bao nhiêu, 15K – 20K – 25K – 30K. Giá nào cũng được càng mắc thì thịt càng nhiều. Sau đó đứng đợi họ chế biến cho xong tô bún. Tự pha nước chấm, ăn xì xụp xong. Ngồi thở cho bớt mệt rồi đi kiếm người để trả tiền! Quán đông quá vô là cứ lấy đồ ăn đã rồi trả tiền tính sau. Dân đảo ở đây phong cách vậy đó!


bun quay kien xay phu quoc


Bún quậy có gì đặc biệt?


Bún ở đây được làm thủ công do chính tay cô chủ quán làm. Bởi thế khi ăn xong tất cả 100% thực khách đều chỉ có 1 suy nghĩ “bún ngoài chợ thật dở”. Gạo được xay, nhào nặn và cho qua máy ép. Ép thành những sợi bún dài trắng tinh. Những sợi bún được hấp chín bốc khói nghi ngút. Lúc này tôm bóc vỏ, cá lọc xương, xay nhuyễn, ướp với gia vị thật đậm đà rồi phết vào thành tô, đáy tô. Chỉ cần chan nước luộc bún đang sôi vào tô, bỏ bún vào. Rắc thêm hành, tiêu, quậy đều cho tôm, cá chín là đã bạn có một tô bún quậy nóng hổi, vừa thổi vừa ăn. Tiêu Phú Quốc rất thơm và cay. Bạn nào không ăn cay được nhớ dặn cô Thu cho ít tiêu thôi.


Bún Quậy Phú Quốc chỉ là một món ăn rất mộc mạc nhà quê nhưng khiến du khách nhớ mãi. Nhớ cái dẻo thơm của những cọng bún mềm trong. Thấm đậm hương vị mằn mặn, đậm đà của từng muỗng nước dùng. Quyện chặt vào cái ngòn ngọt chân chất của tôm cá hoặc mực tươi rói tại Dương Đông.


Ăn bún quậy ở đâu là chuẩn


Đi Phú Quốc mà không thể không ghé đến Quán Bún Quậy Phú Quốc để thưởng thức cho được một tộ bún quậy. Bún Quậy là đặc sản hết sức độc đáo ở đây.Tuy nhiên không phải ai cũng biết địa điểm thưởng thức bún quậy chính hãng đâu nhé.



Ở Phú Quốc có 2 thương hiệu bún quậy nổi tiếng;


Bún quậy kiến xây:


Đây là thương hiệu đầu tiên và có lẽ là đông khách hơn hẳn . Bún quậy kiến xây có 2 cơ sở :


  • Cơ sở tại Đường Trần Phú : đây là cơ sở đầu tiên và chủ yếu là những người sành ăn và dân địa phương ghé

  • Cơ sở đường bạch đằng : nếu bạn đi chợ đêm , ghé dinh cậu hay dạo bộ công viên bạch đằng rồi ghé qua đây ăn thì còn gì bằng nữa. Tuyệt cú mèo luôn . Mình cũng hay ghé chỗ này. Dù có 2 cưả hàng đối diện nhau nhưng hình như món “bún chờ” ở đây là huyền thoại rồi thì phải.



    • bun quay kien xay phu quoc


Bún quậy Thanh Hùng:


Đây là 1 thương hiệu mới với 2 cơ sở:


  • Cơ sở bún quậy tại đường 30 tháng 4: khá khuất , nằm sau lưng khách sạn tân minh thoại . Tuy khó tìm nhưng mà quán vẫn luôn đông do quán mở cửa cả ngày

  • Cơ sở bún quậy gần sân bay : nằm ngay đối diện ngọc trai ngọc hiền , tuy nhiên mình chưa nắm được thời gian mở cửa cố định do ít đi qua khung đường này.

Đặc trưng là ở đây món bún quậy có thịt bò nên cũng dễ ăn hơn , nhất là những ai khó ăn hải sản.hihi.


Đánh giá bún quậy  Phú Quốc:


Trên đây tôi cũng chia sẻ gần hết những gì về bún quậy phú quốc. Do công việc nhiều nên tôi chỉ có thể quay lại video đánh giá về Bún Quậy Kiến Xây . Bạn nào rảnh ghé bún quậy thanh hùng check in rồi chia sẻ thêm nhé.



Đêm Phú Quốc mát rượi, se lạnh, đứng bên cạnh nồi nước lèo bốc khói nghi ngút, xì xụp tô bún nóng hổi, cay xè, còn gì tuyệt vời hơn nữa. Hè này, tạm rời xa cái nóng bỏng da bỏng thịt ở Sài Gòn, tạm rời xa 4 bức tường văn phòng tẻ nhạt, xách balo lên và đến với vùng biển đảo xinh đẹp bậc nhất nước ta thôi!



Lạ miệng, lạ tai với món bún quậy Phú Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Đăng Mới